Chuyên mục  


8-loai-vitamin-va-thuc-pham-bo-sung-giup-giam-can--17296921491561073648099.jpeg

Khoảng 15% người đã từng thử dùng thuốc giảm cân và thực phẩm bổ sung giảm cân trong cuộc đời - Ảnh: Shutterstock

Theo AOL, ngành công nghiệp giảm cân trị giá hàng tỉ đô la cung cấp các sản phẩm từ thuốc ăn kiêng, thực phẩm bổ sung đến các loại sinh tố giảm cân và thanh protein, tất cả đều hứa hẹn giảm cân. Tuy nhiên, những sản phẩm này có thể không hiệu quả như quảng cáo.

Không nhiều sản phẩm thực sự giúp giảm cân

Một phần là do thực phẩm bổ sung và vitamin giảm cân không được quản lý nghiêm ngặt như bạn tưởng. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ giám sát các loại thực phẩm bổ sung để giảm cân, đôi khi rút các sản phẩm gây hại khỏi thị trường. Tuy nhiên, họ không chính thức phê duyệt vitamin và thực phẩm bổ sung cho mục đích cụ thể, bao gồm giảm cân.

Vì vậy, nếu bạn thấy một loại vitamin hoặc thực phẩm bổ sung được quảng cáo là có khả năng giúp đốt cháy mỡ hoặc giảm cân, hãy cân nhắc kỹ trước khi tin vào những tuyên bố này.

Nếu bạn đang thiếu hụt dưỡng chất, một số thực phẩm bổ sung có thể giúp tăng cường trao đổi chất, giảm mỡ cơ thể, cải thiện sức khỏe tổng thể và qua đó giúp giảm cân. Những sản phẩm này hoạt động tốt nhất khi kết hợp với các lựa chọn lối sống khác, như ăn uống lành mạnh và tham gia hoạt động thể chất.

Ăn gì, uống gì để giảm cân tự nhiên?

Hầu hết các thực phẩm bổ sung có thể được sử dụng như một phần của kế hoạch giảm cân hiệu quả đều có nguồn gốc tự nhiên, nghĩa là bạn có thể lấy chúng từ thực phẩm tự nhiên. Nếu bạn ăn uống cân đối, bạn có thể đã nhận đủ những dưỡng chất này.

Nhưng một số người có thể bị thiếu hụt. Vì vậy, việc bổ sung dưỡng chất có thể giúp tăng cường trao đổi chất và đốt cháy calo hiệu quả hơn, chưa kể đến việc cải thiện chức năng tổng thể của cơ thể.

Vitamin B12

Vitamin B12 hỗ trợ nhiều quá trình quan trọng trong cơ thể, bao gồm chức năng của hệ thần kinh trung ương và sản xuất tế bào hồng cầu. Vitamin này cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng và đôi khi được các vận động viên sử dụng để tăng sức bền.

Thiếu vitamin B12 thường gặp, đặc biệt ở những người không tiêu thụ sản phẩm động vật - nguồn thực phẩm chính cung cấp B12. Ngoài ra, những người có nguy cơ thiếu hụt B12 cũng bao gồm người già, những người bị thiếu máu hoặc rối loạn tiêu hóa, và người đã phẫu thuật dạ dày.

Hiện tại chưa có bằng chứng cho thấy việc bổ sung B12 sẽ tăng cường trao đổi chất nếu bạn không bị thiếu hụt. Tuy nhiên, người thiếu vitamin B12 có thể thấy trao đổi chất được cải thiện.

Vitamin D

Vitamin D có mặt trong một số ít thực phẩm, như cá béo và dầu gan cá. Bạn cũng có thể nhận vitamin D qua việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vitamin D giúp nhiều quá trình trong cơ thể, như xây dựng xương và giảm viêm, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý đường.

Nếu bạn đang tự hỏi vitamin nào giúp giảm mỡ bụng, bạn có thể muốn thêm vitamin D vào danh sách của mình - một số người coi vitamin D là chất đốt cháy mỡ.

Ví dụ, một nghiên cứu đăng trên The American Journal of Clinical Nutrition cho thấy việc bổ sung vitamin D và canxi có thể giảm mỡ bụng ở người thừa cân và béo phì.

Canxi

Canxi là khoáng chất dồi dào trong cơ thể. Mặc dù hiếm khi bị thiếu canxi, một số nhóm đối tượng vẫn có nguy cơ, bao gồm phụ nữ sau mãn kinh, người già, người không tiêu thụ sản phẩm từ sữa vì dị ứng hoặc sở thích ăn kiêng, người có tiền sử rối loạn ăn uống và thanh thiếu niên.

Canxi giúp xây dựng xương và răng chắc khỏe, đóng vai trò quan trọng trong hệ tuần hoàn và thần kinh, đồng thời điều hòa hormone. Canxi cũng giúp điều chỉnh trao đổi chất và đóng vai trò trong việc quản lý cân nặng.

Một nghiên cứu cho thấy việc bổ sung canxi và vitamin D vào chế độ ăn giảm calo có thể tăng cường giảm mỡ ở những người tiêu thụ ít canxi hơn so với những người chỉ giảm lượng calo.

Magie

Magie có trong các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và rau lá xanh, giúp điều hòa hệ thần kinh, cơ bắp, huyết áp và đường huyết. Nghiên cứu cho thấy việc bổ sung magie có thể giúp một số người giảm BMI và giảm chu vi vòng eo.

Chiết xuất trà xanh

Trà xanh không phải là vitamin, nhưng là một trong số ít thực phẩm bổ sung giảm cân có nghiên cứu hỗ trợ. Trà xanh chứa catechin và caffeine, có thể giúp tăng cường trao đổi chất và ức chế sự thèm ăn.

Chất xơ

Chất xơ có thể giúp giảm cân bằng cách tạo cảm giác no lâu hơn. Chất xơ hòa tan tạo ra một chất giống như "gel" trong dạ dày, làm chậm quá trình tiêu hóa.

Bột protein

Bột protein có thể giúp tăng cường trao đổi chất và duy trì khối lượng cơ khi giảm cân. Hãy chọn loại bột protein phù hợp với nhu cầu của bạn.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020