Chuyên mục  


hinh-bs-phau-thuat-bui-toc-1724284143623761099592.jpg

Các bác sĩ lấy trọn ổ dị vật xơ, tóc, rơm rạ... nặng hơn 1kg gây bít tắc và thủng đường tiêu hóa của bệnh nhi - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thói quen này của bé được gia đình biết trước đó nhưng lại chủ quan không đưa đi điều trị, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM thông tin.

Đó là bé Đ.K.V., 8 tuổi, nữ, ngụ ở Tiền Giang.

Bé được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM vì được bệnh viện địa phương chẩn đoán viêm phúc mạc nghĩ do thủng tạng, tứ chứng Fallot và chuyển bé đến Bệnh viện Nhi đồng 1.

Tuy nhiên trên đường chuyển đến bệnh viện, bé thở mệt, tay chân lạnh nên đã được ghé khoa cấp cứu - Bệnh viện Nhi đồng TP điều trị.

Theo lời kể từ gia đình, trước khi nhập viện 3 ngày, bé bị sốt, ói 3-4 lần, tiểu phân vàng 1 lần, ăn uống kém, bụng chướng nhẹ.

Đến trước ngày nhập viện, bé ăn uống kém hơn, còn ói, bụng chướng tăng dần, còn sốt nên mẹ bé đưa bé vào điều trị ở cơ sở y tế địa phương.

Tại Bệnh viện Nhi đồng TP, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhi lừ đừ, bứt rứt, môi tím, co kéo ngực, bụng gồng cứng, cổ mềm...

Bệnh nhi bị tiền căn tim bẩm sinh tứ chứng Fallot phát hiện từ sau sinh.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng TP chẩn đoán bệnh nhi bị viêm phúc mạc do thủng tạng rỗng - tứ chứng Fallot chưa can thiệp, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng.

Bệnh nhi đã được xử trí hỗ trợ hô hấp, truyền dịch chống sốc, kháng sinh phổ rộng, hội chẩn ngoại khoa tiến hành phẫu thuật cấp cứu.

Khi tiến hành phẫu thuật, ê kíp mổ thấy có nhiều dịch đục và giả mạc trào ra.

Ê kíp mổ đã đưa toàn bộ ruột ra ngoài kiểm tra thấy dạ dày giãn rất to, sờ thấy trong lòng dạ dày có khối cứng khoảng 30x20cm, phía bờ cong nhỏ dạ dày có một lỗ thủng 2x2cm, có nhiều giả mạc đến bám vào, thành dạ dày vị trí thủng viêm dày.

Các bác sĩ tiến hành mở dạ dày ở phía bờ cong lớn khoảng 5cm. Khi lấy ra thấy rất nhiều tóc, sợi rơm, sợi xơ, sợi cước… mùi tanh hôi.

Các bác sĩ đã lấy hết toàn bộ dị vật trong lòng dạ dày, bơm rửa dạ dày đến nước trong.

Xén mép khâu lại lỗ thủng phía bờ cong nhỏ, bờ cong lớn...

Sau mổ bệnh nhi được chuyển đến khoa hồi sức ngoại điều trị tiếp tục với thở máy, an thần, vận mạch, kháng sinh, hỗ trợ dinh dưỡng.

Can thiệp cân chỉnh hành vi thói quen

Hiện bệnh nhi và gia đình đang được khám và hỗ trợ tâm lý, can thiệp cân chỉnh hành vi thói quen chưa phù hợp tại giai đoạn hồi phục. Hiện tinh thần bệnh nhi và mẹ đã cải thiện rõ rệt và giải tỏa được nhiều căng thẳng.

Khi các bác sĩ khai thác kỹ thói quen trước đây của bệnh nhi thì người mẹ kể bé hay nuốt tóc, sợi xơ, rơm rạ, sợi cước trong bàn chải đánh răng, sợi lá cây thông Noel…

Mẹ bé đã nhiều lần ngăn cản, có lúc thấy trẻ đi cầu ra được nên không để ý.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020