Chuyên mục  


Người đàn ông làm nghề lái máy xúc, quê Hà Nam, tiền sử khỏe mạnh, đột nhiên đầu dữ dội, tê bì chân tay, được đưa đi cấp cứu hôm 16/10. Trên đường đến Bệnh viện Bạch Mai, anh mất ý thức, hôn mê, co giật chân tay và ngừng thở, ngừng tim.

Sau cấp cứu, nhịp tim của người bệnh đập trở lại, tái lập được tuần hoàn tự nhiên nhưng vẫn hôn mê sâu. Bệnh nhân được chuyển sang Trung tâm Đột quỵ và chụp não, chẩn đoán ngừng tuần hoàn ngoại viện do chảy máu dưới nhện lan tỏa mức độ nặng.

Hội đồng hội chẩn đa chuyên khoa chỉ định chụp mạch số hóa xóa nền tìm căn nguyên chảy máu, phát hiện túi phình động mạch đốt sống phải vỡ. Sau can thiệp, người bệnh vẫn hôn mê sâu, sốt cao liên tục, không đáp ứng với điều trị dù được hồi sức, chống phù não, kiểm soát điện giải, kiểm soát thân nhiệt. Sau can thiệp, người bệnh được chuyển lên Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị tiếp.

PGS Đào Xuân Cơ cảm ơn bố của bệnh nhân hiến tạng. Ảnh: Thế Anh

"Sau 9 ngày nỗ lực điều trị và hồi sức tích cực nhưng tình trạng người bệnh không cải thiện, hôn mê sâu dần, mất các phản xạ, nguy cơ chết não", PGS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, nói chiều 28/10. Qua nhiều cuộc hội chẩn toàn viện, nhận định người bệnh nguy cơ cao chết não đến gần, các bác sĩ giải thích về tiên lượng và trao đổi với gia đình về việc hiến tạng cứu người. Gia đình đồng ý hiến tạng anh.

Sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia, Hội đồng chuyên môn họp đánh giá ba lần, mỗi lần cách nhau 6 giờ, kết luận cuối cùng bệnh nhân chết não.

Trước khi phẫu thuật lấy tạng, các y bác sĩ cúi đầu tri ân người bệnh. Trái tim được vận chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế để ghép cho một người bệnh suy tim, gan được đưa đến Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108 ghép cho người bệnh suy gan, còn hai thận được các bác sĩ Bệnh viện 108 sang ghép tại Bệnh viện Bạch Mai cho hai người bệnh suy thận giai đoạn cuối.

Các bác sĩ cúi đầu tri ân bệnh nhân trước khi lấy tạng. Ảnh: Thế Anh

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết bệnh nhân ghép tim hiện đã tỉnh táo, ăn uống được. Trước đó, bệnh nhân này đứng trước cửa tử vì suy tim.

Người được ghép gan và thận hiện sức khỏe cũng dần cải thiện, đang tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện.

Có mặt tại Bệnh viện Bạch Mai chiều 28/10, bố của người hiến tạng nói rằng trước cái chết của con trai vì bệnh trọng, gia đình, người thân tưởng như sụp đổ vì đau buồn. "Nhưng các bác sĩ đã đưa con tôi sống lại trong hình hài người khác. Với gia đình, con trai vẫn còn sống", ông nói.

Lê Nga

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020