Chuyên mục  


logo-a1-15726847882621209059921-157268496057557985482-1655122551186178528421-1729574265437690098733.png

Bà Phạm Thị Tuyết Nhung (giám đốc Công ty Angel Lina) thời điểm bị bắt tạm giam - Ảnh: T.L.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Phạm Thị Tuyết Nhung (43 tuổi, giám đốc Công ty Angel Lina), Trần Thị Hồng Hạnh (54 tuổi, giám đốc Công ty Hoàng Kim Land) và 7 đồng phạm cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan vụ án, ngày 28-8 vừa qua, Tòa án nhân dân TP.HCM đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung một số vấn đề liên quan. Theo đó, cơ quan điều tra đã nhập các vụ án liên quan vào để giải quyết chung, do đó số lượng người bị hại và số tiền chiếm đoạt nhiều hơn trước.

Cụ thể, từ ngày 11-4-2019 đến ngày 21-3 năm nay, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã tiếp nhận các đơn tố giác của nhiều cá nhân cùng tố cáo bà Trần Thị Mỹ Hiền (giám đốc Công ty Đất Vàng Hoàng Gia và Công ty Hoàng Kim Land) cùng Phạm Thị Tuyết Nhung, Trần Thị Hồng Hạnh, cùng nhiều người khác sử dụng các pháp nhân Công ty Hoàng Kim Land, Angel Lina, Đất Vàng Hoàng Gia ký các hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng nền đất của các dự án không có thật.

Quá trình điều tra xác định bà Trần Thị Mỹ Hiền, Phạm Thị Tuyết Nhung và các đối tượng liên quan đã tìm mua những thửa đất có diện tích lớn, mục đích sử dụng đất khác nhau như: đất ở, đất trồng cây, đất trồng lúa, đất ao hồ...

Sau khi thỏa thuận, bà Hiền, Nhung cho lập ký các hợp đồng đặt cọc, thanh toán một phần tiền cho các chủ đất để làm tin rồi viện nhiều lý do để kéo dài thời hạn thanh toán, không hoàn tất việc nhận chuyển nhượng, sang tên quyền sử dụng đất.

Mặc dù chưa hoàn tất việc nhận chuyển nhượng, không làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất ở, tách thửa và chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp duyệt dự án nhưng bà Hiền, Nhung đã cho người thiết kế, lập bản vẽ, phân chia khu đất thành nhiều nền đất dưới dạng thổ cư tỉ lệ 1/500, có đầy đủ cơ sở hạ tầng như điện, cấp nước và thoát nước.

Sau đó nhóm trên tự đặt tên dự án rồi tìm kiếm, thông qua các cá nhân, tổ chức kinh doanh bất động sản cho quảng cáo, chào bán.

Khi tìm được khách hàng, bà Hiền, Nhung, Hạnh và các đồng phạm ký hợp đồng đặt cọc, hợp đồng mua bán với tư cách đại diện các Công ty Angel Lina, Công ty Đất Vàng Hoàng Gia, Công ty Hoàng Kim Land để thu tiền và chiếm đoạt.

Cơ quan điều tra đã tiếp nhận 592 đơn trình báo từ bị hại, qua đó xác minh, thu thập chứng cứ và xác định bà Hạnh, Nhung và các đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt tổng cộng 834,5 tỉ đồng.

Trong đó, bị can Phạm Thị Tuyết Nhung được xác định là chủ mưu, chỉ đạo xuyên suốt đối với toàn bộ hoạt động của Công ty Angel Lina và Công ty Đất Vàng Hoàng Gia (hợp tác với bà Hiền), chỉ đạo cấp dưới lập các dự án không có thật, phân lô trái pháp luật, bán nền không có thật, từ đó chiếm đoạt tổng số tiền 539,9 tỉ đồng.

Một giám đốc công ty bất động sản tiếp tục điều trị bệnh tâm thần

Riêng bà Trần Thị Mỹ Hiền được xác định là chủ mưu, chỉ đạo xuyên suốt đối với toàn bộ hoạt động của Công ty Đất Vàng Hoàng Gia, Công ty Hoàng Kim Land, cùng đồng phạm chiếm đoạt tổng số tiền hơn 285 tỉ đồng.

Tuy nhiên cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra đối với bị can Hiền do bị can này mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi theo kết luận giám định của Viện Pháp y tâm thần trung ương. Hiện bà Hiền đang thực hiện chữa bệnh bắt buộc tại Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020