Chuyên mục  


"Trong thâm tâm bị cáo không muốn lừa, chiếm đoạt tiền của ai. Từ đầu đến cuối bị cáo không hưởng lợi ích, mà chỉ nhận lương hơn 80 triệu đồng mỗi tháng", Trương Huệ Vân (Phó giám đốc Công ty An Đông; thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor - WMC) trả lời HĐXX trong phiên tòa chiều 20/9.

Cháu ruột bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc thực hiện chủ trương phát hành trái phiếu của Chủ tịch Vạn Thịnh Phát. Vân đã ký các hợp đồng, chứng từ khống để Công ty WMC chuyển 13.000 tỷ đồng cho Công ty An Đông mua trái phiếu sơ cấp, giúp sức bà Lan cùng đồng phạm phát hành 02 mã trái phiếu ADC-2018.09.1 và ADC-2019.1 của Công ty An Đông. Hành vi của Vân đã giúp bà Lan chiếm đoạt 13.000 tỷ đồng của 20.623 trái chủ (trong tổng số hơn 30.000 tỷ đồng của gần 36.000 bị hại.

Bị cáo Trương Huệ Vân tại tòa ngày 20/9. Ảnh: Thanh Tùng

Vân khai, thời điểm đó chỉ tập trung quản lý tòa nhà thương mại dịch vụ, còn hoạt động tài chính thì không nắm bắt. Bị cáo cho biết bị nhiều áp lực công việc nên không nhớ đã ký bao nhiêu loại giấy tờ, hợp đồng, vì chỉ được trình cho nhiều bộ hồ sơ và "chỉ việc ký vào những nơi được đánh giấu sẵn".

Về việc phát hành trái phiếu, Vân cho biết không tham gia cuộc họp nào, không bàn bạc, chỉ đạo bất cứ ai, mà chỉ thực hiện theo chủ trương "bên trên".

Trong hơn 20 phút HĐXX truy vấn về các hợp đồng, chứng từ khống mà Trương Huệ Vân đã ký, bị cáo nhiều lần lặp lại câu trả lời "không biết nội dung" và "chỉ ký vào nơi được đánh giấu".

"Thời điểm đó bị cáo không nhận thức được, không nắm bắt được vấn đề, tin tưởng vì đã có chữ ký của các lãnh đạo khác. Bị cáo nghĩ là các hợp đồng đã được rà soát rồi, đến bây giờ mới biết mình sai", Huệ Vân tỏ ra thành khẩn.

Bị cáo cho biết sẽ chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Số tiền thiệt hại quá lớn, bản thân bị cáo không thể khắc phục nhưng sẽ vận động gia đình cố gắng khắc phục. "Bị cáo xin lỗi vì đã làm ảnh hưởng đến gia đình các bị hại", Huệ Vân nói.

Bà Trương Mỹ Lan. Ảnh: Thanh Tùng

Trong chiều nay, HĐXX tập trung xét hỏi những bị cáo là lãnh đạo chủ chốt về tài chính các công ty thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát. Hầu hết họ đều thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố, bày tỏ ra ăn năn, không biết hậu quả quá lớn của việc ký vào các hợp đồng, uỷ nhiệm chi... giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan lừa đảo tiền của người dân mua trái phiếu.

Tại giai đoạn một của vụ án, Trương Huệ Vân bị phạt 17 năm tù về tội Tham ô tài sản. Cô bị cáo buộc đã thực hiện chỉ đạo của bà Lan, đồng thời lợi dụng chức vụ quyền hạn là Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chỉ đạo cấp dưới thành lập, sử dụng 52 công ty "ma" và 4 công ty có hoạt động thật, tạo lập 155 khoản vay tại SCB, giúp bà Lan chiếm đoạt hơn 1.088 tỷ đồng và gây thiệt hại 25 tỷ.

Bản án xác định Vân phạm tội đơn thuần do bị bà Lan chỉ đạo và tin tưởng hoàn toàn vào bà Lan, không tham gia vào quá trình giải qũy dòng tiền vay từ SCB. Bị cáo đã ăn năn hối cải, có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: có nhiều bằng khen, giấy khen của các bộ ngành trung ương về thành tích tham gia phòng chống Covid-19; đã vận động gia đình nộp khắc phục thêm một phần thiệt hại.

Hiện, Vân đã kháng cáo bản án này.

Ông Chu Lập Cơ - chồng bà Lan, tại tòa ngày 20/9. Ảnh: Thanh Tùng

Hôm qua, ngày đầu xét xử vụ án, bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bà Trương Mỹ Lan) cho biết đang bị bệnh tim, sức khỏe không tốt, đề nghị tòa tạo điều kiện cho khám bệnh, điều trị. HĐXX cho biết đang kiểm tra hồ sơ bệnh án, sau đó sẽ có quyết định để ông được khám bệnh.

Trong hôm nay, ông Cơ tỏ ra mệt mỏi, khó khăn trong di chuyển. Cuối buổi xét xử, tòa đã thông báo cho luật sư của bị cáo về việc chấp thuận để ông đi kiểm tra sức khỏe vào sáng 23/9.

Quốc Thắng - Hải Duyên

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020