Chuyên mục  


base64-1716460014649423403232.jpeg

Bà Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên) trong phiên tòa phúc thẩm hồi tháng 4 - Ảnh: DANH TRỌNG

Ngày 23-5, chị Cao Thảo Loan (30 tuổi) cùng cha, chồng lỉnh kỉnh cầm theo túi quần áo, mấy hộp sữa đựng trong túi ni lông, bế theo hai con nhỏ, cùng ba người họ hàng đứng trước cổng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao từ sáng tinh mơ, chờ vào liên hệ làm việc.

Tám người họ bắt xe khách từ 17h hôm trước (22-5), cùng nhau từ Điện Biên xuống Hà Nội để "gõ cửa" các cơ quan có thẩm quyền kêu cứu, kêu oan cho mẹ, vợ... là bà Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà) trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy.

Người thân mẹ nữ sinh giao gà "gõ cửa" các cơ quan kêu cứu

Việc gửi đơn kêu cứu được gia đình thực hiện sau khi bản án phúc thẩm tuyên tròn một tháng (ngày 22-4).

Cầm tập đơn kêu cứu trên tay, chị Cao Thảo Loan khóc mếu nói "mẹ tôi bị oan" nên phải "kêu oan đến cùng".

"Một người mẹ vừa bị mất con gái (Cao Mỹ Duyên - bị bắt cóc, cưỡng bức, sát hại - PV) một cách đau đớn, vừa bị bắt giữ, truy tố, xét xử dựa vào lời khai ban đầu của những kẻ nghiện ma túy đã giết chết con gái của bà.

Việc này càng khiến gia đình tôi đau đớn thêm bội phần, nỗi đau chồng nỗi đau, vừa mất người thân vừa mang nỗi oan vì mẹ mua bán ma túy mà con bị giết", chị Loan phân trần và cho hay những năm qua chị cùng người thân đã "lặn lội đi khắp nơi kêu oan cho mẹ".

base64-17164600146881335763944.jpeg

Ông Cao Văn Hường, chị Cao Thảo Loan (chồng và con gái của mẹ nữ sinh giao gà) đi gửi đơn thư kêu cứu đến các cơ quan có thẩm quyền - Ảnh: DANH TRỌNG

Trong đơn kêu cứu, chồng và con gái của bà Hiền đề nghị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan pháp luật xem xét lại toàn bộ vụ án, để làm sáng tỏ, tránh gây oan sai cho người vô tội.

"Tại các phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm, tòa án đã sử dụng chứng cứ buộc tội mẹ, vợ chúng tôi hoàn toàn không có căn cứ, mâu thuẫn, không phù hợp với những chứng cứ khác, nhiều tài liệu do vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng mà có", nội dung đơn kêu cứu nêu.

Cũng theo chị Loan, trong hôm nay, chị đã đi đến một số cơ quan gửi đơn. Dự kiến, gia đình chị Loan sẽ thuê phòng trọ tá túc ở Hà Nội khoảng một tuần để tiếp tục đi đến các cơ quan pháp luật, một số cơ quan Đảng, Nhà nước... gửi đơn kêu cứu.

Tòa bác kháng cáo dù viện kiểm sát đề nghị trả hồ sơ

Trong phiên tòa phúc thẩm ngày 22-4 vừa qua, bà Hiền tiếp tục kêu oan. Mẹ nữ sinh giao gà khẳng định không quen biết ba tử tù Lường Văn Hùng, Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, càng không có việc mua bán ma túy, nợ tiền họ đến mức con gái bị bắt cóc, sát hại.

Về cáo buộc nợ tiền của những kẻ sát hại con gái, bà Hiền khẳng định bản thân làm ăn lương thiện, kinh tế gia đình không đến mức khó khăn để phải đi buôn ma túy.

Đáng chú ý, tại tòa lần này tất cả các tử tù Hùng, Toán, Công đều phủ nhận lời khai trong bốn phiên tòa trước đó, nói "bị ép cung, nhục hình".

Tử tù Lường Văn Hùng cho biết "trong thời gian bị giam giữ, thấy lương tâm cắn rứt, có lỗi với bà Hiền, thấy cháu Cao Mỹ Duyên chết oan, nên hôm nay quyết định phải nói sự thật".

Tử tù Bùi Văn Công cũng khẳng định không quen biết mẹ con bà Trần Thị Hiền và không có việc bà Hiền nợ tiền mình.

Tương tự, bị cáo Vì Văn Toán khẳng định không quen biết, không mua bán ma túy với bà Hiền. "Tử hình thì đằng nào cũng bị rồi, nên biết gì thì hôm nay khai nốt", Toán nói.

Trình bày quan điểm luận tội, viện kiểm sát kiến nghị tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo kêu oan của bà Hiền, đề nghị tòa tuyên trả hồ sơ để điều tra lại vụ án.

Kiểm sát viên cho rằng đây là vụ án truy xét, bằng chứng buộc tội bị cáo Hiền, chủ yếu được dựa vào lời khai của các tử tù và một số tài liệu về nhận dạng. Sơ đồ hiện trường, các tài liệu khác được dựng lại sau hai năm.

Viện kiểm sát đánh giá dùng lời khai của những người này để buộc tội bà Hiền không thể coi là khách quan, vì đây là thủ phạm giết con gái bà này.

Mặc dù được viện kiểm sát đề nghị trả hồ sơ điều tra lại, nhưng Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Thị Hiền.

Hội đồng xét xử cho rằng các bị cáo thay đổi lời khai trong phiên tòa năm 2022 và phiên tòa phúc thẩm lần này là "không có căn cứ", không được chấp nhận.

Bị cáo Hiền kêu oan và viện kiểm sát, luật sư đều đề nghị hủy án, điều tra lại, tuy nhiên cũng "không có căn cứ, tài liệu gì mới".

"Tòa tuyên án đi ngược lại với kết quả tranh tụng"

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, luật sư Vũ Thị Nga (bào chữa cho bà Hiền) đánh giá bản án phúc thẩm Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tuyên với bị cáo Trần Thị Hiền "đã không căn cứ vào quá trình thẩm tra các chứng cứ, xét hỏi làm sáng tỏ vụ án và diễn biến phiên tòa".

"Tòa tuyên án đi ngược lại với kết quả tranh tụng tại tòa, mâu thuẫn với chính quan điểm của đại diện viện kiểm sát.

Bên cạnh đó, lời khai các nhân chứng thể hiện bị nhục hình, viết sẵn lời khai cho một số bị cáo giống hệt nhau từng câu, từng chữ, từng dấu chấm, dấu phẩy", luật sư Nga phân tích.

Cùng theo luật sư, đây là vụ án truy xét, không có tang chứng vật chứng là ma túy. Cơ quan điều tra thu giữ sáu điện thoại di động nhưng trong hàng ngàn trang list điện thoại không có số nào, tin nhắn nào liên quan đến giao dịch mua bán ma túy của bị cáo Hiền với các hung thủ.

Từ đó, luật sư đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc và đề nghị viện kiểm sát kháng nghị bản án phúc thẩm vừa qua để điều tra lại, làm sáng tỏ vụ án.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020