Chuyên mục  


TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ xét xử phúc thẩm vụ án ông Đỗ Hữu Ca phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào sáng 26/6.

Trong đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, ông Đỗ Hữu Ca cho biết không có ý thức chiếm đoạt 35 tỷ đồng của vợ chồng bị cáo Trương Xuân Đước - chủ Công ty Cổ phần Khánh Dung. Khi vợ chồng Đước mang tiền đến nhà, ông nghĩ đó là tiền để mang đi khắc phục hậu quả hành vi Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước của Đước.

Ông Ca cho rằng Ngọc Anh đã hiểu nhầm lời tư vấn của mình, coi đó là tiền mang đi chạy tội.

Ông Đỗ Hữu Ca tịa phiên tòa sơ thẩm ngày 12/4. Ảnh: Lê Tân

Cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng tự nhận không làm công tác chuyên môn gần 20 năm, đã về hưu 5 năm, không cập nhật những quy định mới nên "tư duy pháp luật lỗi thời, lạc hậu, không hiểu được sự chuyển hóa của tội phạm". Đến nay, bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình là "mặc nhiên chấp nhận ý chí chạy án" của vợ chồng Đước dù không đồng ý, không có ý thức chiếm đoạt.

Nội dung này từng được ông Ca trình bày nhiều lần trong phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 4. Sau khi nghe phân tích của HĐXX, VKS, ông Ca nhận tội và bị tuyên phạt 10 năm tù giam.

Theo đó, ông Ca đề nghị TAND Cấp cao xem xét bối cảnh và ý thức chủ quan của mình; không vụ lợi, không hưởng quyền lợi gì, không gian dối, không mê hoặc, lôi kéo, dụ dỗ để vợ chồng Đước mang tiền đến nhà mình. Ông Ca mong được khoan hồng để có điều kiện về nhà chữa bệnh, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Theo án sơ thẩm, bị cáo Đước, 52 tuổi, bắt đầu buôn bán hóa đơn trái phép kiếm lời từ năm 2005 khi thành lập Công ty Cổ phần Khánh Dung. Ngọc Anh (vợ ông Đước) phụ trách kế toán thuế, hợp thức hóa hồ sơ, chứng từ để buôn bán hóa đơn. Vợ chồng ông Đước bị cáo buộc đã thành lập 26 công ty "ma" và mua chuộc hai cán bộ thuế ở huyện Cát Hải là Đương và Hoài.

Khi bị Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra hành vi phạm pháp, ông Đước bỏ trốn rồi chỉ đạo vợ cầm 35 tỷ đồng đến nhờ ông Ca "chạy" án.

Việc chưa thành, ngày 3/2/2023, ông Đước bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh bắt về hành vi Mua bán trái phép hóa đơn. 15 ngày sau, ông Ca bị bắt.

Trương Xuân Đước bị xác định có vai trò cao nhất trong vụ án, bị tuyên 9 năm tù về tội Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước Đưa hối lộ. Với vai trò đồng phạm, Ngọc Anh bị phạt 4 năm 6 tháng tù.

Lê Tân

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020