Chuyên mục  


Phán quyết được tòa án Quận Oakland ở Pontiac, Michigan tuyên chiều 6/2 (giờ địa phương) sau 11 giờ hội ý của bồi thẩm đoàn. Bản án với dự kiến được tuyên ngày 9/4. Hình phạt tối đa cho tội Ngộ sát không tự nguyện theo luật Michigan là 15 năm tù.

Vụ án mang tính bước ngoặt, khi lần đầu một phụ huynh bị cáo buộc tội danh hình sự từ hành vi của con cái, có thể định hình trách nhiệm trong những vụ án tương lai, với các bị cáo chưa thành niên.

Chồng bà, James Crumbley, cũng phải đối mặt với bốn tội ngộ sát không tự nguyện, sẽ có một phiên tòa riêng vào tháng 3.

Bà Jennifer Crumbley bị tuyên 4 tội Ngộ sát không tự nguyện, vì vụ xả súng của con trai tại trường. Ảnh: The Times

Con trai họ, Ethan Crumbley, vừa bước sang tuổi 17, đã bị tuyên án chung thân ngày 9/12 vì giết 4 người và làm bị thương 7 người, nhận 24 tội danh, bao gồm tội giết người có chủ ý cấp độ một và khủng bố gây chết người.

Các công tố viên cáo buộc cha mẹ của Ethan đã mua cho con trai khẩu súng làm quà tặng mà không có sự hướng dẫn, kiểm soát vũ khí này. Ngoài ra, họ đã không phản ứng với các dấu hiệu cảnh báo mà cậu đưa ra trước vụ tấn công.

Cụ thể, ngày 30/11 các giáo viên trường trung học Oxford tìm thấy những bức vẽ bạo lực mà cậu đã thực hiện trong một bài tập ở trường. Trước đó, Ethan cũng bị bắt quả tang đang tìm kiếm chỗ mua đạn trên mạng, xem video bắn súng trong lớp và vẽ những hình ảnh bạo lực trên một số giấy tờ khác. Các giáo viên đã gọi cha mẹ cậu bé đến nói chuyện và yêu cầu họ đưa con đến các cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Song bà Jennifer và chồng, ông James đều khước từ, với lý do đều bận công việc và nếu con trai buộc phải nghỉ học, cậu sẽ đi bộ về nhà và ở một mình. Các giáo viên rất lo lắng về sức khỏe tâm thần của Ethan, cho rằng việc ở một mình không ổn vì thiếu niên này đang tính đến chuyện tự tử.

Cha mẹ cậu bé do đó khăng khăng để cậu trở lại lớp và nói với nhà trường rằng lo xong công việc, họ sẽ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho con. Hành động này bị công tố viên cáo buộc "vô cảm, thờ ơ".

Cuối ngày hôm đó, thiếu niên 15 tuổi rút súng và 50 viên đạn trong ba lô, gây thảm án làm 4 người chết.

Ethan Crumbley lĩnh án tù chung thân ngày 9/12/2023. Ảnh: ABC

Các công tố viên chỉ vào một cuốn nhật ký được tìm thấy trong ba lô của Ethan, trong đó cậu bé viết rằng cha mẹ cậu đã phớt lờ lời cầu xin giúp đỡ của cậu. "Tôi không có sự giúp đỡ nào cho các vấn đề tâm thần của mình và điều đó khiến tôi phải cho nổ tung trường học".

Cha mẹ của Ethan cũng chính là người đã mua cho cậu khẩu súng cậu dùng trong vụ xả súng làm quà. Cơ quan công tố lập luận rằng cha mẹ của đứa trẻ đã không cảnh báo nhà trường vè việc cậu bé có súng, hoặc hạn chế việc con trai tiếp cận nó.

Tại tòa, Jennifer lập luận, chồng mình là người có trách nhiệm cất súng xa tầm tay con, chứ không phải bà. Ngoài ra, theo bị cáo, ở Oxford, nơi xảy ra vụ xả súng, việc học sinh đi săn bằng súng là điều thường thấy.

Trước phán quyết, cha mẹ của các học sinh thiệt mạng trong vụ xả súng nói hài lòng với phán quyết, ban đầu rất sốc nhưng sau đó lại nhẹ nhõm.

"Điều sốc là tôi không thực sự tin rằng họ sẽ tuyên bản án có tội, và sự nhẹ nhõm vì bồi thẩm đoàn đã xem xét bằng chứng và đưa ra phán quyết đúng đắn. Tôi hy vọng vụ án sẽ đọng lại trong tâm trí mọi người trong thời gian dài và tạo ra một sự thay đổi trong vụ xả súng ở trường học".

Hải Thư (Theo Guardian, ABC)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020