Chuyên mục  


Ngày 8/5, bị cáo Hưng, 37 tuổi, trú quận hai Bà Trưng, bị TAND Hà Nội tuyên án 13 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hưng bị tòa buộc hoàn lại 1,8 tỷ đồng cho các bị hại, hiện mới trả được 280 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng tại tòa. Ảnh: Danh Lam

Hưng là diễn viên, từng đóng nhân vật tên Lê Minh trong series phim truyền hình Cảnh sát hình sự. Nhà chức trách cáo buộc, lợi dụng điều này, bị cáo khi giới thiệu mình làm ở Cục điều tra, lúc nhận là Vụ phó Vụ 1 (Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án an ninh) của VKSND Tối cao để lừa tiền nhiều người, tháng 2-9/2022.

Vụ việc đầu tiên, Hưng nói với người bạn tên Tân về việc có thể giúp xin 2 suất làm lái xe cho Cục Cảnh sát quản lý trại giam (C10, Bộ Công an), chi phí 5.000 USD/suất, gửi vào tài khoản tên Hưng. "Do tự nhận tên là Lê Minh, bị cáo phải nói dối tài khoản tên Hưng là của con trai mình", cáo trạng xác định.

Anh Tân chuyển cho Hưng 185 triệu đồng, kèm ảnh và hồ sơ nhưng đợi 4 tháng không có kết quả. Trong thời gian xin việc, anh Tân cũng thông qua Hưng để nhờ xin tại ngoại cho một người bạn đang bị Công an Hải Dương bắt về tội Đánh bạc. Hưng nhận 300 triệu đồng nhưng sau đó bị can này vẫn bị tạm giam. Anh Tân đòi trả tiền trong cả hai việc "nhờ vả" nhưng Hưng nói đã tiêu hết. Tháng 11/2022, anh Tân làm làm đơn tố giác.

Theo nhà chức trách, với thủ đoạn nói dối là cán bộ cấp cao của VKSND Tối cao, Hưng cũng hứa hẹn giúp vợ anh Chung vào làm việc tại một ngân hàng lớn gần nhà với giá 345 triệu đồng.

Vụ thứ tư, Hưng nhận một tỷ đồng của gia đình anh Chiến, cam kết trong 15 ngày có thể làm kháng nghị lên TAND TPHCM để người thân của anh được mức án nhẹ hơn bản án sơ thẩm 7 năm tù về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Đưa tiền không thấy có kết quả, thấy Hưng lấy nhiều lý do để trì hoãn, anh Chiến đòi lại nhưng chỉ được trả 200 triệu đồng.

VKS xác định tổng số tiền Hưng đã lừa đảo trong 7 tháng qua 4 vụ trên là 1,8 tỷ đồng. Cục điều tra và Vụ 1 VKSND Tối cao xác định, không có cán bộ tên Lê Minh nào có lý lịch như Hưng giới thiệu. C10 trả lời trong năm 2022 không tuyển, cũng không nhận được hồ sơ xin việc lái xe nào.

Tương tự, Công an Hải Dương, đại diện ngân hàng và TAND TPHCM đều phản hồi "không làm việc hay tiếp nhận hồ sơ, tài liệu gì với cá nhân nào tên Lê Minh, hoặc Nguyễn Duy Hưng".

Trong quá trình điều tra, Hưng ban đầu khai tiền nhận là vay mượn cá nhân, không phải để "chạy án" hay xin việc. Hưng sau đó thừa nhận đã mạo danh để lừa đảo, tiền chiếm đoạt để chi tiêu cá nhân.

Hải Thư

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020