Chuyên mục  


base64-17229338579931795013842-17230206788751189073563.jpeg

Người đàn ông có hành động trêu ghẹo khiếm nhã với cô gái "người tượng" trên phố đi bộ Hai Bà Trưng, TP Huế - Ảnh cắt từ clip

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, mới đây trên mạng xã hội xuất hiện clip dài gần 2 phút ghi lại cảnh một người đàn ông trạc tuổi trung niên buông lời trêu ghẹo một cô gái đang làm "người tượng" giữa phố đi bộ đông người qua lại.

Không chỉ thế, người đàn ông này còn dùng điện thoại, liên tục yêu cầu cô gái "người tượng" hôn mình để chụp ảnh lưu niệm...

Chỉ một ngày sau khi đoạn clip đăng tải lên mạng xã hội, đã có gần 1,5 triệu lượt xem và hàng trăm nghìn bình luận. Phần lớn cộng đồng mạng đều tỏ vẻ phẫn nộ trước hành động khiếm nhã của người đàn ông trên.

Là hành vi quấy rối?

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc khi bình luận về câu chuyện Cô gái "người tượng" bị người đàn ông trêu khiếm nhã, người dân phẫn nộ.

"Quá khiếm nhã, kém văn hóa!", bạn đọc Trần Quang Dinh bày tỏ.

"Có thể không ai muốn chọn công việc này nhưng vì miếng cơm, vì để kiếm sống. Sao lại có hành vi xem thường người khác như vậy", bạn đọc tên Hung bổ sung.

Còn theo bạn đọc Hồng Phúc: "Đến khu văn hóa mà người đàn ông này lại biểu hiện thiếu văn hóa. Con ông sẽ nghĩ sao khi xem và thấy bố mình quá khiếm nhã như vậy trong clip?".

Cùng chung nỗi bức xúc, bạn đọc Tư Sài Gòn cho rằng đây là một dạng quấy rối tình dục, cần phải bị nghiêm trị ngay, không đợi đến lúc làm bậy mới can thiệp.

Cho rằng tìm ra "tung tích" người đàn ông này không khó, tài khoản anhd****@gmail.com gợi ý: "Chỉ cần không làm nhòe mặt người đàn ông này trên clip là người dân sẽ tìm ra hắn ta trong vòng 5 phút! Thấy rõ mặt là bà con hàng xóm biết ngay. Và chắc chắn không ai che chở cho loại người khiếm nhã này"!

‘Quấy rối’ cô gái trẻ biểu diễn người tượng ở phố đi bộ, người dân vô cùng phẫn nộ

Đề nghị xử phạt người đàn ông

Bên cạnh bức xúc, phê phán hành vi khiếm nhã, nhiều bạn đọc cho rằng việc quấy rối khiếm nhã của người đàn ông trong clip có thể coi là hành vi sàm sỡ và đề nghị xử phạt hành chính.

"Dùng lời khiếm nhã với phụ nữ nơi công cộng là đủ để xử phạt hành chính rồi. Nếu pháp luật không xử lý được thì cộng đồng xã hội phải lên án mạnh mẽ người đàn ông khiếm nhã trong clip", bạn đọc Trung nêu ý kiến.

Ngoài việc bức xúc với hành vi khiếm nhã của người đàn ông với cô gái "người tượng", nhiều bạn đọc còn bày tỏ thái độ không đồng tình với đại diện UBND phường Vĩnh Ninh (TP Huế) khi cho rằng hành vi trong clip chưa đạt tới mức phải xử lý hành chính hay hình sự. 

"Tôi không đồng ý với quan điểm của chủ tịch phường ở thành phố Huế khi cho rằng hành vi trêu chọc trên không đủ để xử phạt", bạn đọc Nguyễn Thanh Hiệp bày tỏ.

Theo bạn đọc này, việc quấy rối tình dục bị nhiều nước trên thế giới lên án và có những hình  thức xử phạt nặng.

Trả lời câu hỏi xung quanh vụ việc, ông Nguyễn Đức Tường Thoại - chủ tịch UBND phường Vĩnh Ninh (TP Huế) - cho biết trong thời gian tới sẽ cho lực lượng của phường nắm lại số lượng những người đang hoạt động "người tượng", hoạt động nghệ thuật trên phố đi bộ Hai Bà Trưng.

"Sau khi có danh sách, ban quản lý phố đi bộ sẽ hướng dẫn những người này đăng ký hoạt động tại phố" - ông Thoại nói.

Cũng theo ông Thoại, việc đăng ký để ban quản lý con phố quản lý được các hoạt động biểu diễn, yêu cầu cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường, biểu diễn đúng thuần phong mỹ tục và có những phương án hỗ trợ cho người biểu diễn như chỗ để xe, tạo điều kiện biểu diễn.

Có thể bị phạt hành vi gây mất trật tự nơi công cộng

Quấy rối, xâm hại phụ nữ không chỉ là sự đụng chạm cơ thể, mà còn thể hiện qua những lời nói khiếm nhã. Thế nhưng, việc phân định ranh giới giữa trêu đùa và quấy rối ở Việt Nam hiện nay đôi khi khá mong manh và khó phân biệt.

Bảo vệ nạn nhân khi bị xâm hại tình dục hay khi bị quấy rối nơi công cộng thì luật định khá đầy đủ. Nhưng tội khiếm nhã với phụ nữ thì Việt Nam còn rất khiếm khuyết.

Tuy nhiên, trong trường hợp này có thể phạt người đàn ông trên về hành vi gây mất trật tự nơi công cộng.

Cụ thể, với hành vi gây mất trật tự công cộng ở nơi biểu diễn nghệ thuật, nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, thương mại, trụ sở cơ quan... bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng, theo quy định tại điều 7 nghị định 144/2021/NĐ-CP.

Luật sư DƯƠNG PHÚC HẬU (Đoàn luật sư TP.HCM)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020