Chuyên mục  


Các quan chức thực thi pháp luật ở Florida và trên khắp nước Mỹ đang lo ngại trước làn sóng đe dọa nổ súng trong trường học, đặc biệt là sau vụ tấn công tại trường trung học Apalachee ở Georgia khiến hai học sinh và hai giáo viên thiệt mạng.

Cảnh sát trưởng hạt Volusia, Mike Chitwood, cho biết ông mệt mỏi với những trò lừa bịp làm gián đoạn trường học và lãng phí các nguồn lực thực thi pháp luật. Trong các bài đăng trên mạng xã hội hôm 16/9, ông Chitwood cảnh báo các bậc cha mẹ rằng nếu con họ bị bắt vì đưa ra những lời đe dọa xả súng học đường, ông đảm bảo sẽ công khai thông tin cho cộng đồng.

Ông Chitwood nói: "Nếu các bậc cha mẹ không muốn dạy con mình, tôi sẽ bắt đầu dạy chúng. Mỗi lần chúng tôi bắt giữ, ảnh của con bạn sẽ được công khai. Và nếu có thể, tôi sẽ áp giải con bạn ra trước công chúng để mọi người có thể biết con bạn đang làm gì".

Ông Chitwood đưa ra thông báo này trong một video ghi lại việc bắt giữ cậu bé 11 tuổi, với cáo buộc trọng tội vì đe dọa xả súng hàng loạt tại hai trường trung học ở hạt Volusia. Ông Chitwood đã đăng tên đầy đủ và ảnh chân dung của cậu bé lên trang Facebook cá nhân.

Trong video có hơn 270.000 lượt xem trên Facebook tính đến chiều 16/9, cảnh sát cho thấy một chiếc bàn bày đầy súng hơi hạng nhẹ, súng lục, đạn giả, dao và kiếm mà cậu bé 11 tuổi từng khoe khoang với những học sinh khác.

"Cậu bé đã viết một danh sách tên và mục tiêu, sau đó nói tất cả chỉ là trò đùa", Chitwood viết. Cái giá của "trò đùa" này là nam sinh bị còng tay, ngồi xe cảnh sát đến cơ sở an ninh. Khuôn mặt cậu bé hiện rõ ở nhiều thời điểm trong video. Đứa trẻ 11 tuổi được dẫn vào một phòng giam trống, với còng kim loại quanh cổ tay và mắt cá chân, trước khi một sĩ quan đóng cửa lại.

Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Volusia tịch thu "kho vũ khí" sau lời đe dọa xả súng của cậu bé 11 tuổi. Ảnh: Mike Chitwood

Đoạn video gây ra một loạt phản ứng trên mạng xã hội, trong đó nhiều người ca ngợi Chitwood, kêu gọi ông công khai danh tính cha mẹ Carlo hoặc buộc tội họ. Những người khác đặt câu hỏi về quyết định của cảnh sát trưởng, nói rằng cậu bé 11 tuổi chỉ là một đứa trẻ và trách nhiệm nên thuộc về cha mẹ.

Theo luật Florida, hồ sơ tòa án của trẻ vị thành niên thường được miễn công khai, trừ khi đứa trẻ bị cáo buộc trọng tội, như trong trường hợp này.

Trong cuộc họp báo vào tuần trước, ông Chitwood cho biết chính quyền Florida nhận được 54 tin báo giả về các vụ xả súng ở trường học chỉ trong một đêm. Tại hạt Broward, các quan chức cho biết tuần trước đã bắt giữ 9 học sinh, tuổi từ 11 đến 15, vì đưa ra những lời đe dọa kể từ tháng 8.

Ngày 13/9, cảnh sát ở thành phố Foley, bang Alabama, đã bắt giữ hai thiếu niên vì tội "đe dọa khủng bố" trên mạng xã hội, chỉ vài ngày sau khi một trường học bị đóng cửa vì giáo viên tình cờ nghe được một học sinh nói về việc có vũ khí.

Cùng ngày hôm đó, hai học sinh 12 tuổi và 15 tuổi bị bắt ở thành phố Indianapolis, bang Indiana trong hai vụ đe dọa khác nhau.

Hai thiếu niên 12 tuổi bị bắt vào tuần trước tại Texas. Chính quyền tại đây đã xử lý ít nhất 10 thanh thiếu niên vì tội đe dọa bạo lực học đường chỉ trong năm học này.

Tuệ Anh (Theo Nypost)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020