Chuyên mục  


Ngày 3/7, Trang cùng em ruột Hoàng Ngọc Phượng Trân; Ngô Thị Bích Thủy, kế toán, và 36 người bị TAND TP HCM xét xử về các tội In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn; Trốn thuế.

Cáo trạng xác định, từ tháng 4/2017 đến tháng 3/2023, Trang sử dụng giấy tờ tùy thân của người quen hoặc mua tại các tiệm cầm đồ; mua lại các pháp nhân cũ rồi thuê Thủy làm thủ tục thành lập pháp nhân mới, thay đổi pháp nhân.

Các công ty này không hoạt động kinh doanh mà nhằm mua bán trái phép hóa đơn GTGT khống (không thực hiện việc mua bán, giao nhận hàng hóa, dịch vụ), thu lợi bất chính. Sau khi lập các công ty "ma", Trang tìm khách hàng theo thông tin trên mạng, liên hệ qua Zalo để chào bán hóa đơn GTGT khống với giá 1,5-2% tổng trị giá ghi khống trên hóa đơn trước thuế.

Bị cáo Hoàng Đặng Ngọc Mỹ Trang (bên trái hàng đầu) và em gái cũng các đồng phạm tại tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên

Để hợp thức hóa việc mua bán, Trang yêu cầu khách hàng lập hợp đồng mua bán hoặc hợp đồng nguyên tắc về việc mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ. Khách sẽ cung cấp thông tin công ty, loại hàng hóa, số lượng, đơn giá cần ghi khống, thông tin hợp đồng, giá trị hợp đồng cần xuất khống. Trang sau đó chỉ đạo Trân soạn thảo hợp đồng, xuất mẫu hóa đơn để khách hàng xác nhận; sau khi khách hàng xác nhận đồng ý với nội dung hóa đơn và đạt thỏa thuận giá sẽ thanh toán phí.

Để tránh bị cơ quan thuế kiểm tra, phát hiện, mỗi công ty "ma" chỉ tồn tại 3-4 tháng thì Trang đóng mã số thuế, ngưng giao dịch.

Cơ quan công tố xác định, Trang đã sử dụng 41 công ty "ma" đăng ký tại TP HCM và Đồng Nai để thực hiện việc mua bán hóa đơn khống. Trong đó, 31 công ty tại TP HCM đã xuất khống 35.273 hóa đơn GTGT cho hơn 6.476 cá nhân/tổ chức. Tổng trị giá hàng hóa/dịch vụ ghi trên hóa đơn trước thuế GTGT là hơn 4.035 tỷ đồng, thuế GTGT hơn 389 tỷ; thu lợi bất chính từ 60 đến hơn 80 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Trang đã thuê em gái cùng nhiều người khác để phụ giúp việc nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh; giao nhận giấy tờ, chứng từ; quản lý con dấu của các công ty; kế toán...

Đối với hành vi mua bán khống hóa đơn liên quan đến 10 công ty tại Đồng Nai nhà chức trách tách ra giải quyết trong vụ án khác.

Ngoài ra, trong vụ án này còn có 13 bị cáo là môi giới (F1, F2) đã mua lại các hóa đơn GTGT khống của Trang sau đó bán lại cho doanh nghiệp với mức phí cao hơn để hưởng chênh lệch.

Nhóm các bị cáo là giám đốc, phó giám đốc, nhân viên kế toán của các công ty có hành vi mua hóa đơn GTGT khống từ hai chị em Trang để quyết toán, kê khai với các cơ quan thuế nhằm mục đích trốn thuế. Hành vi của các bị can trong vụ án đã gây thất thu thuế cho ngân sách nhà nước đặc biệt lớn.

Phiên tòa hiện đã xong phần thủ tục, thẩm vấn lý lịch các bị cáo, dự kiến kéo dài đến 8/7.

Hải Duyên

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020