Chuyên mục  


14-8-dat-trong-cao-su-01-17236076425521093955032.jpg

Nhiều dự án trồng cao su trên đất rừng tại Gia Lai không thành công do cây trồng chết yểu - Ảnh: N.T.

Ngày 31-8, Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai thông tin phản hồi các nội dung liên quan đến dự án trồng cao su trên đất rừng nghèo tại huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai mà Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Gia Lai chấm dứt hoạt động đối với dự án này và thu hồi đất theo quy định.

Theo ông Nguyễn Tường Cọt - tổng giám đốc Tập đoàn Đức Long Gia Lai, dự án chuyển rừng nghèo sang trồng cao su của công ty này có diện tích 764ha. Trong đó, có 209ha đất lâm nghiệp chưa có rừng và 554ha đất rừng nghèo kiệt.

Quá trình thực hiện dự án phát sinh một số khó khăn trong việc xác định khối lượng, giá trị lâm sản tận thu. Đồng thời, gặp vướng mắc khi UBND tỉnh Gia Lai ban hành công văn không đề xuất chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích rừng tự nhiên hiện có, dừng khai thác gỗ tự nhiên theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi nhận bàn giao, công ty đầu tư chi phí lớn để đào hào chống xâm canh, quản lý bảo vệ đất và rừng, đền bù cho người dân xâm canh, khảo sát thiết kế chuyển đổi rừng, xây vườn ươm, mua cây giống… với kinh phí 9 tỉ đồng. Tới nay, doanh nghiệp chưa có được bất cứ doanh thu, lợi nhuận nào phát sinh tại dự án này.

Ông Cọt nói dù dự án gặp vướng mắc vì lý do khách quan, Cục Thuế tỉnh Gia Lai vẫn yêu cầu doanh nghiệp phải nộp hơn 20 tỉ đồng tiền thuê đất, tiền chậm nộp và tiền tương ứng mức tiền thuê đất phải nộp.

Doanh nghiệp này cho rằng đây là yêu cầu không hợp lý và đề nghị thu hồi các văn bản tính tiền thuê đất và các khoản liên quan tại dự án này.

Liên quan dự án này, lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai đã giao các sở ngành và Cục Thuế tỉnh thực hiện đúng chỉ đạo tại kết luận của Thanh tra Chính phủ. Đồng thời, kiểm tra rà soát lại toàn bộ quy trình, thủ tục đối với dự án trồng cây cao su tại xã Ia Blứ và xử lý đúng quy định.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020