Chuyên mục  


Ông Lã Quang Bình là Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Giải pháp thanh toán Điện lực và Viễn thông (ECPAY), Đầu tư thương mại dịch vụ Điện lực (ECInvest), Tập đoàn LALUNA và khách sạn Bến Du Thuyền (Marina Hotel).

Hồi tháng 9, ông Bình cùng em gái Lã Thị Phương Liên bị Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, đề nghị truy tố về hai tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng Đưa hối lộ.

Trong vụ án này, Đào Hoàng Thắng (cựu Giám đốc Agribank chi nhánh quận Đống Đa) bị đề nghị truy tố tội Nhận hối lộ; Nguyễn Hoài Anh (cựu cán bộ Agribank chi nhánh Đống Đa) bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Cùng vụ án, 6 người khác của Agribank chi nhánh Đống Đa bị đề nghị truy tố tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, gồm: Phạm Như Hà (cựu Phó giám đốc), Nguyễn Thành Nhân (cựu Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp), Vương Thị Bích Ngọc và Nguyễn Đắc Hiếu (đều là cựu Phó phòng khách hàng doanh nghiệp), Đinh Hải Sơn (Trưởng phòng tổng hợp, thành viên Hội đồng tín dụng), Hồ Mai Hiền (cựu Trưởng phòng kiểm tra kiểm soát nội bộ, thành viên Hội đồng tín dụng).

Cùng bị cáo buộc hai tội danh trên còn có Nguyễn Thị Loan (Giám đốc Tài chính Công ty ECPAY) và Trần Đình Quốc.

Nguyễn Hoài Anh (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh Tín Việt) bị đề nghị truy tố tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Nguyễn Hải Long (Phó tổng giám đốc Agribank), Nguyễn Văn Tuấn (lao động tự do), Vũ Văn Khiêm (Giám đốc Ngân hàng BIDV chi nhánh Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP HCM) và Phạm Quang Tạo (lao động tự do) bị đề nghị truy tố về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Doanh nhân Lã Quang Bình. Ảnh: ECPAY

Theo kết luận, từ 2005 đến 2016, ông Bình thành lập một số công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, máy vi tính. Các công ty của Bình làm đại lý trung gian thu hộ tiền điện theo hợp đồng đã ký với các công ty điện lực; dịch vụ trung gian thanh toán, kinh doanh bất động sản.

Trong đó, Công ty Cổ phần Giải pháp thanh toán Điện lực và Viễn thông (Công ty ECPAY) đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thu hộ tiền điện qua kênh thanh toán của Công ty ECPAY với Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội, Tổng Công ty Điện lực Miền Trung, Tổng Công ty Điện lực TP HCM và Tổng Công ty Điện lực Miền Nam TNHH.

Từ tháng 4/2016 đến tháng 12/2020, Bình sử dụng 8 công ty, lập hồ sơ vay tiền tại Agribank Chi nhánh Đống Đa với mục đích thanh toán ứng trước tiền điện cho các công ty điện lực và đầu tư kinh doanh bất động sản. Từ 2018 đến 2020, các công ty của Bình được Agribank Chi nhánh Đống Đa cấp hạn mức 100 tỷ đồng cho một công ty trong một năm.

Trong đó 50% được bảo đảm bằng các hợp đồng tiền gửi, 50% vay tín chấp không tài sản bảo đảm. Giai đoạn này, nhóm các công ty của ông Bình đã sử dụng tiền điện thu được thanh toán đầy đủ, đúng hạn nợ gốc, lãi cho Agribank chi nhánh Đống Đa theo các hợp đồng tín dụng.

Từ tháng 12/2020, do Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đóng cổng thanh toán, yêu cầu Công ty ECPAY trả hết số tiền điện còn nợ khiến công ty của Bình mất nguồn thu để trả nợ các khoản vay đến hạn tại Agribank chi nhánh Đống Đa và có nguy cơ bị chuyển nợ xấu. Nhằm tháo gỡ khó khăn, Bình nhờ Đào Hoàng Thắng giúp đỡ giải ngân tiếp cho công ty song bị gây khó dễ, yêu cầu đưa tiền thì mới đồng ý cho giải ngân, kết luận điều tra nêu.

Để có nguồn tiền trả nợ vay quá hạn tại ngân hàng, không để chuyển nợ xấu và trả nợ cho Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Bình giao em gái Lã Thị Phương Liên thỏa thuận với Thắng về việc sẽ chuyển 300.000 cổ phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại - Dịch vụ Điện lực (mã chứng khoán là EIN), tương đương 3 tỷ đồng, cho Thắng.

Đồng thời, Bình chỉ đạo Trần Ngọc Thắng (Phó Tổng Giám đốc Công ty ECPAY) theo dõi, khi có tiền tín dụng (L/C) từ nước ngoài chuyển về thì chuyển tiếp cho Thắng 2 tỷ đồng.

Theo chỉ đạo của Bình, chiều 22/1/2021, Liên đến phòng làm việc gặp Thắng để nhờ tạo điều kiện cho tiếp tục giải ngân. Đổi lại, Liên sẽ chuyển cho Thắng 200.000 cổ phiếu EIN.

Cơ quan điều tra xác định bị can Thắng ngầm hiểu đây là tài sản Bình đưa để nhờ giúp đỡ giải ngân nên đồng ý và bảo Liên chuyển cổ phiếu vào tài khoản chứng khoán của em gái là Đào Hoàng Yến. "Chốt" tiền xong, Bình chỉ đạo cấp dưới làm việc với ngân hàng về phương án lập hồ sơ vay tiền.

Từ thỏa thuận giữa hai bên, Liên chuyển 200.000 cổ phiếu EIN cho Thắng bằng cách vòng vo qua các cá nhân khác để xóa dấu vết. Hiện, 200.000 cổ phiếu này vẫn đang trong tài khoản chứng khoán của em gái Thắng.

Sau khi nhận 200.000 cổ phiếu EIN, ngày 27/1/2021, Thắng chỉ đạo, giục Phạm Như Hà và Nguyễn Thành Nhân cho tất toán, rút tài sản đảm bảo của khoản vay 94 tỷ đồng của Công ty TNHH Kinh doanh và Thương mại Thịnh Phát trái quy định. Sau đó, Thắng tiếp tục chỉ đạo giải ngân trái quy định hai khoản vay mới 46 tỷ đồng và 33 tỷ đồng cho Công ty Thịnh Phát.

Tuy Công ty Thịnh Phát đang còn khoản vay 47 tỷ đồng không có tài sản đảm bảo nhưng Thắng vẫn chỉ đạo để cho tiếp tục ký hợp đồng tín dụng hạn mức 46 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo cho khoản vay này là quyền đòi nợ phát sinh từ hợp đồng thu hộ tiền điện được ký giữa Công ty ECPAY và Công ty Thịnh Phát.

Ngày 28/1/2021, Agribank chi nhánh Đống Đa đã giải ngân 46 tỷ đồng cho Công ty Thịnh Phát. Tuy nhiên kết quả điều tra xác định, hợp đồng thu hộ tiền điện giữa Công ty ECPAY và Công ty Thịnh Phát không có giá trị pháp lý.

Một tháng sau, Agribank Chi nhánh Đống Đa tiếp tục ký hợp đồng tín dụng, giải ngân trái pháp luật cho Công ty Thịnh Phát 33 tỷ đồng. Đến nay, các khoản vay trên đều tất toán nên Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an không có căn cứ xác định hậu quả thiệt hại cho Agribank chi nhánh Đống Đa.

Phạm Dự

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020