Chuyên mục  


Vợ tôi tới 1-5-2024 mới đủ 18 tuổi, tôi thì 2-9-2024 mới đủ 18 tuổi. Trong trường hợp của hai vợ chồng tôi có con trước khi đăng ký kết hôn và con sinh vào ngày 5-3-2024.

Vậy tôi có thể làm giấy khai sinh con được không hay phải chờ tới khi vợ chồng tôi đủ tuổi kết hôn hết rồi mới làm được giấy khai sinh cho con?

(Bạn đọc gửi câu hỏi qua email)

ls-nhat-3-5-read-only-17147064128241777699748.jpg

- Luật sư NGUYỄN NGÔ QUANG NHẬT (Đoàn luật sư TP.HCM) tư vấn về thủ tục khai sinh cho con như sau:

Trẻ em có quyền được khai sinh, có họ, có tên, có quốc tịch; được xác định cha, mẹ, dân tộc, giới tính theo quy định pháp luật (điều 13 Luật Trẻ em).

Con sinh ra không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân của cha mẹ đều có quyền và nghĩa vụ như nhau đối với cha mẹ của mình được quy định tại luật này, Bộ luật Dân sự và các luật khác liên quan (khoản 2 điều 68 Luật Hôn nhân và gia đình).

Như vậy, việc được đăng ký khai sinh là quyền của trẻ em, không phụ thuộc vào việc cha mẹ có đăng ký kết hôn hay không.

Trường hợp này, hai bạn chưa đăng ký kết hôn, nếu muốn giấy khai sinh của con có cả thông tin của cha, mẹ thì tại thời điểm đăng ký khai sinh người cha cần làm thủ tục nhận con.

Khi đăng ký nhận cha, con thì các bên phải có mặt. UBND cấp xã nơi cư trú của cha kết hợp giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh và thủ tục đăng ký nhận cha, con.

Hồ sơ đăng ký bao gồm: tờ khai đăng ký khai sinh; tờ khai đăng ký nhận cha, con theo mẫu quy định; giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay thế giấy chứng sinh.

- Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, con theo quy định tại điều 14 thông tư 04/2020/TT-BTP như sau: Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan, tổ chức khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con;

Trường hợp không có chứng cứ chứng minh quan hệ cha, con nêu trên thì các bên nhận cha, con lập văn bản cam đoan về mối quan hệ cha, con và có ít nhất hai người làm chứng về mối quan hệ cha, con. (Theo khoản 2 điều 15 thông tư 04/2020/TT-BTP).

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

tu-van-phap-luat-16962111078861943236213.jpg

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020