Chuyên mục  


chu-quan-karaoke-an-phu-1729730400306444227045.jpg

Chủ cơ sở karaoke An Phú là ông Lê Anh Xuân (bìa phải) bị xét xử cùng các cựu cán bộ công an liên quan vụ cháy làm 32 người chết - Ảnh: T.L.

Ngày 24-10, TAND tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm liên quan vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết, trong đó 4 trong 6 bị cáo là cựu cán bộ công an. 

Ba cựu cán bộ gồm: Phạm Quốc Hùng, Phạm Thị Hồng, Vũ Trường Sơn bị xét xử về tội "vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy". 

Một bị cáo là cựu cán bộ bị xét xử về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" là Nguyễn Văn Võ.

Hai bị cáo còn lại là Lê Anh Xuân (chủ cơ sở karaoke An Phú), Nguyễn Thành Luân (giám đốc Công ty Thái Bình Anh) bị xét xử về tội "vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy".

Nhiều người nhà nạn nhân và các nhân chứng được triệu tập đến tòa.

Theo kết luận giám định pháp y, trong số 32 tử thi được gửi mẫu giám định độc chất có 31/32 mẫu có nồng độ cồn trong máu.

Sau khi xảy ra vụ cháy, chủ cơ sở karaoke An Phú hỗ trợ chi phí mai táng mỗi trường hợp từ 80 triệu đến hơn 100 triệu đồng. Gia đình các nạn nhân tiếp tục đòi bồi thường dân sự tổng số tiền hơn 27 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, các sai phạm có hệ thống từ khâu cấp phép, nghiệm thu đến kiểm tra tại karaoke An Phú dẫn tới vụ cháy làm 32 người chết, trong đó có sự "tiếp tay" của các cán bộ phòng cháy chữa cháy.

02-co-so-karaoke-an-phu-vao-thang-10-2024-17297308447311666016790.jpg

Cơ sở karaoke An Phú tại TP Thuận An, tỉnh Bình Dương hiện bỏ hoang sau vụ cháy (ảnh chụp tháng 10-2024) - Ảnh: B.S.

Cáo buộc vi phạm của từng bị cáo trong vụ cháy karaoke An Phú

Bị cáo Nguyễn Văn Võ, 39 tuổi, cựu cán bộ Đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an TP Thuận An đã tự soạn 3 biên bản khống kiểm tra, nhờ người đưa biên bản để người quản lý của karaoke An Phú ký khống nhằm hợp thức hóa hồ sơ, né tránh trách nhiệm.

Sau khi vụ cháy xảy ra, hồ sơ, quá trình thực hiện hệ thống phòng cháy chữa cháy được lật lại. Thông tin bất ngờ là hệ thống phòng cháy chữa cháy tại karaoke An Phú lại do chính một cán bộ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh Bình Dương thi công.

Đó là bị cáo Phạm Thị Hồng, nguyên cán bộ công tác tại Đội tổng hợp của Phòng hướng dẫn, chỉ đạo về chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh Bình Dương.

Sau khi tự cung cấp vật tư và thuê người khác thi công, để hợp thức hóa hồ sơ, bà Hồng nhờ bị cáo Nguyễn Thành Luân - giám đốc Công ty TNHH MTV Thái Bình Anh - ký vào các bản vẽ, biên bản… dưới mục "đơn vị thi công".

Bị cáo Phạm Quốc Hùng (công tác cùng đội với bà Hồng) được nhờ kiểm tra, nghiệm thu. Ông Hùng không trực tiếp đến hiện trường kiểm tra mà nể nang mối quan hệ với đồng nghiệp nên đã lập khống biên bản kiểm tra, nghiệm thu.

Bị cáo Vũ Trường Sơn bị cáo buộc vi phạm khi thực hiện nhiệm vụ thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy.

Chủ cơ sở karaoke An Phú là bị cáo Lê Anh Xuân, cáo trạng cáo buộc chủ nhà đã tự thay đổi một số thiết kế công trình so với hồ sơ được thẩm duyệt, cấp phép xây dựng ban đầu. Ngoài ra còn hàng loạt vi phạm như không thường xuyên kiểm tra hệ thống chữa cháy, không có lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở...

Ngoài ra, một cựu cán bộ là ông Nguyễn Duy Linh - cựu đội trưởng Đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn TP Thuận An - bị khởi tố, nhưng trong quá trình điều tra ông Linh qua đời nên được đình chỉ điều tra bị can.

Theo cáo trạng, từ năm 2019 đến thời điểm xảy ra vụ cháy karaoke An Phú, bị cáo buộc với vai trò vừa là chỉ huy đội, vừa là cán bộ trực tiếp quản lý địa bàn phường An Phú nhưng ông Linh không thực hiện đầy đủ, không đúng quy định của pháp luật và chức trách nhiệm vụ được giao.

Cựu đội trưởng Linh còn "nhiệt tình" đến mức khi có bảng phân công cho cán bộ khác phụ trách địa bàn phường An Phú ông vẫn trực tiếp quản lý mà không bàn giao cho đồng nghiệp.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020