Chuyên mục  


Sáng 28/8, ông Tuấn cùng Phan Văn Hòa, Lê Văn Quý và 10 người nguyên là cán bộ cấp dưới bị TAND TP HCM xét xử về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Vụ án có tính chất phức tạp nên có 4 kiểm sát viên được phân công giữ quyền công tố. Tòa triệu tập 51 người có quyền, nghĩa vụ liên quan nhưng khá nhiều người vắng mặt. Chủ tọa cho biết, quá trình điều tra họ đều đã có lời khai nên không ảnh hưởng đến việc xét xử.

13 cựu cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa hầu tòa sau hơn 3 năm bị phát hiện sai phạm. Ảnh: Hải Duyên

Theo cáo trạng được đại diện VKS công bố, từ 2017 đến 2020, khi là Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, ông Tuấn có nhiệm vụ quản lý toàn bộ hoạt động của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và trực tiếp phụ trách Tổ Tổng hợp. Cấp phó Phan Văn Hòa phụ trách Tổ Phòng chống tội phạm, còn Lê Văn Quý phụ trách Tổ Cảnh sát khu vực.

Ban chỉ huy Công an phường thành lập 2 tổ công tác có nhiệm vụ tuần tra, bắt giữ những người liên quan đến mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy; đưa về trụ sở lấy lời khai, ghi lý lịch, niêm phong tang vật... để chuyển lên Công an quận Tân Phú xử lý. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến tháng 4/2020, các bị cáo đã thông đồng, lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, yêu cầu những người bị bắt gọi điện thoại cho gia đình mang tiền đến trụ sở "chung chi" để được tha về, không bị xử lý.

Công an Phú Thọ Hòa đã bắt đưa về trụ sở 51 người liên quan đến ma túy, song cơ quan điều tra chỉ lấy được lời khai của 29 người. Những người này khai họ đã "chung chi" cho công an phường gần 1,1 tỷ đồng, 2 chỉ vàng và 100 USD.

VKS đánh giá, hành vi phạm tội của các bị cáo diễn ra nhiều lần trong thời gian dài, trong đó Tuấn đã trực chỉ huy 17 lượt có liên quan đến sai phạm. Tuy nhiên, quá trình điều tra ông Tuấn phủ nhận cáo buộc, chỉ thừa nhận trách nhiệm chưa kiểm tra, giám sát hoạt động của cán bộ chiến sĩ trong ca trực, dẫn đến việc không biết, không kịp thời phát hiện sai phạm của họ.

Trong khi đó, Hòa khai từng có ý kiến trong cuộc họp giao ban cũng như trao đổi riêng với Tuấn về việc không đồng ý với cách làm của tổ công tác như cấp trên không có ý kiến gì. Do sợ bị trù dập nên Hòa không báo lên quận. Tương tự, ông Quý và các bị cáo khác cũng khai Tuấn là người chỉ đạo và ra chủ trương lập tổ công tác bắt giữ ghi lời khai những người liên quan đến ma túy và biết về các hành vi sai phạm.

Cơ quan công tố xác định ông Tuấn có vai trò cầm đầu, đề ra chủ trương thành lập 2 tổ công tác tuần tra, chuyên bắt giữ người liên quan đến ma túy... và phải chịu trách nhiệm cao nhất trong vụ án.

Bị cáo Phạm Thanhh Tuấn (phải) bị cáo buộc vai trò cầm đầu trong vụ án. Ảnh: Hải Duyên

Do không có vật chứng để giám định, phân loại xử lý hình sự hay hành chính nên không đủ cơ sở chứng minh dấu hiệu tội Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội của các cán bộ công an.

Quá trình điều tra bổ sung theo yêu cầu của tòa án, VKSND Tối cao cũng xác định chưa đủ cơ sở xác định 13 cựu cán bộ có hành vi Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc; Tha trái pháp luật người phạm tội.

Về việc nhận tiền của người vi phạm, mặc dù các nghi can ma túy khai đã đưa tiền cho cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa để được tha về nhưng cơ quan điều tra cũng không thu được số tiền này. Các bị cáo không thừa nhận đã nhận tiền, nên không có tài liệu, chứng cứ vật chất khác để chứng minh nên không đủ căn cứ để khởi tố vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ.

"Các bị cáo vì động cơ vụ lợi đã thực hiện hành vi phạm tội, gây ảnh hưởng đến hoạt động đúng đắn của lực lượng công an, làm giảm niềm tin của người dân đối với lực lượng công an" cáo trạng nêu.

HĐXX đang xét hỏi các bị cáo. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến 30/8.

Hải Duyên

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020