Chuyên mục  


Ngày 26/4, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã chính thức đưa ra phán quyết rằng việc công nhận quyền thừa kế của người có hành vi như bỏ rơi hay lạm dụng tinh thần và thể chất người quá cố vào lúc sinh thời, là sai trái và đi ngược với quan điểm pháp lý lẫn quan niệm đạo đức chung của xã hội. Do đó, cha mẹ có không làm tròn trách nhiệm với con cái, con bất hiếu với cha mẹ... đều bị phán là vi hiến, không được nhận tài sản thừa kế do người đã khuất để lại. Tòa án Hiến pháp cho rằng việc trao nhiều quyền thừa kế nhiều hơn cho những người trực tiếp hỗ trợ cuộc sống của người quá cố lúc sinh thời là đúng đắn.

  • Thành viên KARA bật khóc, nhớ cô em quá cố Goo Hara khi nhóm trở lại

Sau phán quyết từ Tòa án Hiến pháp, Quốc hội Hàn Quốc sẽ phải sửa đổi một số quy định về quyền thừa kế trước ngày 31/12/2025 để hợp thức hóa dự luật sửa đổi về quyền thừa kế này. Đáng chú ý, Goo Ho In - anh trai cố nghệ sĩ Goo Hara - cũng xuất hiện trong buổi thông báo phán quyết của Tòa án Hiến pháp. Sau khi em gái qua đời, Goo Ho In đã nhiều lần kêu gọi thông qua Đạo luật Goo Hara. Trong đó anh yêu cầu tước quyền được hưởng tài sản đối với những bậc cha mẹ không hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc con cái.

photo-4-17141502972331850228033.jpg

Goo Ho In (giữa) - anh trai Goo Hara - xuất hiện tại buổi Tòa án Hiến pháp thông báo chấp thuận sửa đổi luật thừa kế, tước quyền nhận tài sản đối với người có hành vi bỏ rơi, lạm dụng tinh thần và thể chất người quá cố vào lúc sinh thời

Sau khi Goo Hara qua đời vào năm 2019 và không để lại di chúc, gia đình cố nghệ sĩ đã rơi cảnh tranh chấp khối tài sản 10 triệu USD (231,3 tỷ đồng) mà cô để lại. Trong đó, người mẹ bỏ đi biệt tích từ khi nữ ca sĩ mới 9 tuổi bỗng xuất hiện và đòi hưởng 50% số tiền với lý do là mẹ ruột của cô. Theo pháp luật hiện hành tại Hàn Quốc, cha mẹ có quyền thừa kế tài sản của con cái đã mất, chỉ trừ trường hợp cha hoặc mẹ chịu trách nhiệm trực tiếp về cái chết của người quá cố. Quy định này giúp mẹ ruột Goo Hara có lợi.

Do vậy, bố và anh trai của Goo Hara quyết định khởi kiện mẹ ruột nữ thần tượng lên Tòa án Gia đình Gwangju. Đồng thời, Goo Ho In còn Quốc hội Hàn Quốc hợp pháp hóa "Đạo luật Hara", đòi thay đổi những điều bất công trong luật thừa kế. Năm 2020, Quốc hội Hàn Quốc thông qua đạo luật. Tuy nhiên, đạo luật này vẫn chưa được áp dụng vì Uỷ ban Lập pháp và Tư pháp Hàn Quốc cho rằng "cần phải có bản án bổ sung".

Cuối cùng, vào cuối năm 2020, mẹ Goo Hara vẫn nhận được 40% tài sản thừa kế. Tòa cho biết vì mẹ Goo Hara không góp phần nuôi dưỡng nên tài sản của cố nghệ sĩ thay vì chia theo tỷ lệ 5:5 như luật hiện hành, sẽ được chia lại theo tỷ lệ 6:4 với phần ít hơn thuộc về người mẹ. Theo các luật sư, quyết định từ tòa án dù không như mong đợi của bố và anh trai Goo Hara, nhưng vẫn là bước đi đúng hướng vào thời điểm đó vì Đạo luật Goo Hara vẫn chưa trở thành luật chính thức. Việc mẹ Goo Hara nhận được tài sản của cố nghệ sĩ gây ra làn sóng phẫn nộ dữ dội trong dư luận.

Hiện, dù Đạo luật Goo Hara đã được Tòa án Hiến pháp thông qua, song vấn đề chia thừa kế của gia đình cố nghệ sĩ sẽ không thể thay đổi bởi vụ kiện đã có phán quyết cuối cùng. Người mẹ tham lam vẫn được hưởng thừa kế từ khối tài sản khổng lồ do nữ idol xấu số để lại.

unnamed10-1714150372625632772289.jpg

Trước khi qua đời, Goo Hara không để lại di chúc. Do đó, gia đình nữ thần tượng rơi vào tình trạng tranh chấp khối tài sản trị giá 10 triệu USD

Trên mạng xã hội, nhiều netizen bày tỏ sự vui mừng khi Đạo luật Hara đã được Tòa án Hiến pháp thông qua và sắp có hiệu lực. Đây được xem là sự đền đáp cho anh trai Goo Hara sau nhiều năm đấu tranh bảo vệ tài sản của em gái và giúp ngăn chặn những trường hợp tương tự như gia đình anh trong tương lai. Tuy nhiên, cũng có người cho rằng công lý đến quá muộn bởi người mẹ vô trách nhiệm của Goo Hara đã có được quyền thừa kế và lấy đi 40% tài sản.

"Tôi hy vọng những sự việc đau lòng như vậy sẽ không xảy ra nữa trong tương lai. Hãy hạnh phúc nhé Hara", "Sau bao ngày mong mỏi, cuối cùng những người bỏ rơi con mình sẽ không được nhận tài sản thừa kế nữa", "Tôi thấy nhẹ nhõm rồi", "Bà ta lấy hết rồi mới ra luật. Tuy nhiên, thật may là luật mới đã được ban hành", netizen Hàn Quốc bình luận.

goha-17141504089901925042148.jpg

Netizen cảm thấy bất bình khi mẹ Goo Hara nhận được 40% tài sản của cố nghệ sĩ

Goo Hara qua đời ở nhà riêng, hưởng dương 28 tuổi vào ngày 24/11/2019. Bạn bè và người thân cho biết nữ nghệ sĩ đã phải chống chọi căn bệnh trầm cảm trước khi mất. Sau khi qua đời, Goo Hara được an táng tại một nghĩa trang gần Seoul.

Trước khi mất, Goo Hara là cựu thành viên của nhóm nhạc nữ KARA. Cô được công chúng yêu mến nhờ sở hữu nhan sắc được ví như búp bê.

hara2b-17141503230691528734511.jpg

Sự ra đi của Goo Hara để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với gia đình, đồng nghiệp và khán giả

Nguồn: Etoday

https://kenh14.vn/phan-no-ket-cuc-vu-nguoi-me-cua-goo-hara-tranh-gianh-231-ty-tien-thua-ke-sau-khi-nu-idol-qua-doi-20240427000734792.chn

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020