Chuyên mục  


aqua-17152155507152040433364.jpg

Một góc dự án Aqua City tại Đồng Nai - Ảnh: A LỘC

Do đó nhiều khách hàng mua nhà tại dự án này đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng, trong đó có Công an TP.HCM, buộc cơ quan này phải xác minh pháp lý dự án.

Người mua nhà gặp khó

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông A. (người mua nhà, đề nghị không nêu tên) cho biết vào năm 2019 và 2020, Novaland phát triển các dự án bất động sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai. Do kỳ vọng dự án sẽ bàn giao đúng tiến độ, đầy đủ pháp lý và được sự hỗ trợ lãi suất từ Novaland nên ông đã đầu tư ba căn nhà với tổng giá trị hợp đồng hơn 33 tỉ đồng.

Trong đó, tại dự án Aqua City, ông A. đã mua hai căn nhà với tổng trị giá hơn 23 tỉ đồng. Trong đó, khách hàng này đã trả cho chủ đầu tư số tiền hơn 7,7 tỉ đồng và 1/3 trong đó là vay từ ngân hàng và được chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất.

Tuy nhiên khi Novaland gặp khó khăn, ngưng chương trình hỗ trợ lãi suất khiến ông A. rơi vào khó khăn khi phải tự trả khoản lãi suất để mua các căn nhà này, nhất là giai đoạn lãi suất thả nổi cao chót vót vào năm 2023.

Theo ông A., nhiều khách hàng không thể thanh toán theo đúng tiến độ, khó khăn trong việc trả lãi ngân hàng trong khi chưa thể nhận nhà khiến chi phí tài chính cho các sản phẩm này quá lớn, trở thành gánh nặng và thậm chí khách hàng nhảy nhóm nợ. Trong khi đó khách hàng gặp khó khăn khi trao đổi, thương lượng với chủ đầu tư về các biện pháp giải quyết đối với các căn hộ đã đầu tư.

Thời gian gần đây, một số khách hàng mua nhà tại dự án Aqua City phát hiện pháp lý dự án chưa được phê duyệt đầy đủ và cũng chưa giao được nhà cho khách hàng nên khiến họ phản ứng. Bà A.T. (ngụ TP.HCM) đóng tiền cọc mua nhà, đóng tiền theo tiến độ nhưng chưa thấy nhà nên đã phản ảnh đến cơ quan chức năng.

"Pháp lý dự án chưa đầy đủ, tôi không biết khi nào mới nhận được nhà, tôi đòi công ty trả lại tiền nhưng không trả nên tôi có nhờ cơ quan chức năng can thiệp", bà A.T. nói.

Vướng quy hoạch gỡ chưa xong

Được biết, dự án Aqua City là dự án có vướng mắc pháp lý quy hoạch đang được tổ công tác của Chính phủ phối hợp với tỉnh Đồng Nai tháo gỡ.

Theo báo cáo của Đồng Nai, trong phân khu C4, TP Biên Hòa có 15 dự án thuộc bốn khu đô thị với tổng diện tích khoảng 1.184ha do bốn nhóm nhà đầu tư làm chủ đầu tư gồm các công ty thuộc Donacoop, các công ty của Tập đoàn No Va, công ty thuộc Tập đoàn Nam Long và Công ty TNHH Southern Golden Land.

Trong đó các công ty của Tập đoàn No Va, công ty thuộc Tập đoàn Nam Long và Công ty TNHH Southern Golden Land nhận chuyển nhượng một phần dự án từ các dự án ban đầu thuộc các công ty thuộc Donacoop.

Sau khi nhận chuyển nhượng, các doanh nghiệp có kiến nghị được điều chỉnh tổng thể các quy hoạch chi tiết cho phù hợp tình hình và định hướng kinh doanh mới và đã được UBND tỉnh có văn bản chấp thuận chủ trương trong các năm 2019, 2020 và 2021.

Tuy nhiên trong quá trình thẩm định các hồ sơ quy hoạch chi tiết, tỉnh Đồng Nai nhận thấy các đồ án này chưa phù hợp với quy hoạch chung Biên Hòa, quy hoạch phân khu C4, vì vậy chưa đủ cơ sở để điều chỉnh.

Dù quy hoạch chi tiết điều chỉnh đang trình, chưa được phê duyệt nhưng trong giai đoạn đại dịch COVID-19 xảy ra, quá trình thực hiện "3 tại chỗ" (sản xuất, cách ly, ăn nghỉ tại chỗ), các doanh nghiệp đã triển khai thi công trên thực địa có một số vị trí xây dựng sai so với quy hoạch chi tiết và giấy phép xây dựng đã được cấp.

Riêng Tập đoàn No Va báo cáo với tỉnh Đồng Nai đã đầu tư trên 1.000 tỉ đồng tại các khu vực có vi phạm này. Vướng mắc về pháp lý quy hoạch trên đến nay vẫn chưa được giải quyết xong.

Novaland đang phối hợp với công an

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã có yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan khu đô thị Aqua City. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc giao đất, nguồn gốc, quy hoạch, nghĩa vụ tài chính và các tài liệu khác liên quan đến các công ty con thực hiện khu đô thị Aqua City.

Liên quan việc này, Novaland cho hay doanh nghiệp này đã nhận được yêu cầu xác minh thông tin và cung cấp hồ sơ của các dự án và Novaland đang tích cực phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra để làm rõ.

Luật sư Trần Minh Cường (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết hiện có nhiều khách hàng của các dự án bất động sản vướng pháp lý, trong đó có dự án Aqua City, đang gửi các thư và đơn cầu cứu đến nhiều cơ quan và cơ quan công an. Do trụ sở của Novaland nằm ở TP.HCM nên các đơn kêu cứu và đơn tố cáo được Công an TP.HCM xác minh.

Luật sư Cường cho hay theo quy trình tố tụng thông thường, khi có đơn tố cáo tố giác, công an sẽ vào cuộc để xác minh. Sau khi xác minh, công an sẽ có kết luận doanh nghiệp đúng hay sai. Ông Cường cho rằng việc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM yêu cầu các đơn vị liên quan cung cấp các thông tin liên quan dự án Aqua City là hoạt động bình thường của công an.

NovaWorld Phan Thiết:

Chưa đảm bảo pháp lý, chủ đầu tư ký bán cho 3.000 khách hàng

NovaWorld Phan Thiết (hay còn gọi là tổ hợp khu du lịch Thung lũng Đại Dương) được UBND tỉnh Bình Thuận cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Delta-Valley Bình Thuận tại xã Tiến Thành, TP Phan Thiết với quy mô gần 1.000ha. Mục tiêu của dự án là đầu tư khu biệt thự, khu phố thương mại để bán và kinh doanh theo vòng đời dự án, khu khách sạn cao cấp, khu công trình công cộng...

Đây cũng là một trong những đại dự án gặp nhiều vướng mắc pháp lý, được UBND tỉnh báo cáo đến tổ công tác đặc biệt của Chính phủ để hướng dẫn tháo gỡ. Đáng chú ý trong báo cáo, tỉnh Bình Thuận nhận thấy việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án với mục tiêu và các loại hình là chưa đảm bảo cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, công ty đã ký kết khoảng 3.000 hợp đồng với khách hàng.

"Qua rà soát, dự án không phân kỳ đầu tư theo tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Hiện nay không có quy định về việc cho thuê đất theo tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Do đó, UBND tỉnh Bình Thuận nhận thấy việc cho thuê đất nhiều đợt trong cùng một dự án là chưa chặt chẽ, chưa đảm bảo cơ sở pháp lý" - trích báo cáo của tỉnh Bình Thuận gửi tổ công tác Chính phủ.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020