Chuyên mục  


"Chúng tôi buộc phải hạn chế cung cấp điện cho ngành công nghiệp và cơ sở kinh doanh từ 18h đến 23h. Mức độ hạn chế sẽ được thực hiện đều trên toàn quốc", cơ quan điện lực Ukraine Ukrenergo ra tuyên bố hôm 8/5. "Lý do là tình trạng thiếu điện do một cuộc tấn công lớn bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga vào các cơ sở năng lượng".

Ukrenergo cho biết lịch cắt điện luân phiên từng khu vực sẽ được công bố trên trang web của các công ty năng lượng địa phương.

Cơ quan điện lực Ukraine đang nỗ lực xử lý tình trạng thiếu điện trong "tình huống đặc biệt khó khăn", trong đó có cả phương án sử dụng nguồn điện khẩn cấp từ các nước châu Âu.

"Kẻ thù không từ bỏ kế hoạch tước đi ánh sáng của người Ukraine", Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko nói, lên án các cuộc tập kích của Nga.

Một người dân ngồi trong căn phòng bị hư hại nặng nề sau vụ tập kích ở làng Krasylivka, vùng Kiev, Ukraine, hôm 8/5. Ảnh: AFP

Theo cơ quan năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine DTEK, ít nhất ba nhà máy nhiệt điện của họ đã hư hại nghiêm trọng chỉ sau một đêm. DTEK nói đây là lần thứ năm các cơ sở của họ bị tấn công trong vòng chưa đầy hai tháng.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal cho biết đang thành lập lực lượng chuyên trách mới của chính phủ để khắc phục hậu quả. Ông nói sẽ tập trung vào việc chuẩn bị nguồn điện cho các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh vượt qua mùa thu, đông sắp tới.

Nga trước đó tập kích hơn 3 tiếng trong đêm, nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng ở 6 khu vực của Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các cuộc tập kích nhằm trả đũa Ukraine.

"Để đáp trả việc chính quyền ở Kiev cố phá hoại các cơ sở năng lượng Nga, quân đội Nga đã tấn công đồng loạt nhằm vào các cơ sở năng lượng và các đơn vị thuộc tổ hợp công nghiệp quân sự Ukraine", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Nga dùng UAV và tên lửa tập kích cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine gần như hàng ngày kể từ ngày 22/3, khiến nhiều khu vực ở quốc gia Đông Âu chịu cảnh mất điện. Các đợt tập kích đã khiến một nửa hệ thống năng lượng của Ukraine bị phá hoại.

Ngọc Ánh (Theo AFP/Washington Post)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020