Chuyên mục  


Yang Jun, học giả Australia có bút danh Yang Hengjun. Ảnh: SBS News.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm nay cho hay nước này đã hành động "theo luật pháp và đảm bảo đầy đủ các quyền cho Yang Jun", đồng thời bác bỏ những chỉ trích của Australia về điều kiện giam giữ ông này. 

Bắc Kinh hôm 23/8 phát lệnh bắt ông Yang với cáo buộc gián điệp sau vài tháng giam giữ. Ông bị bắt tại sân bay hồi tháng một khi từ Mỹ tới Quảng Châu. Ngoại trưởng Australia Marise Payne cho rằng học giả này "bị giam trong điều kiện khắc nghiệt mà không bị buộc tội suốt 7 tháng", cũng như không được phép gặp luật sư hay thăm thân. 

"Trung Quốc đã bày tỏ sự bất bình mạnh mẽ với những phát biểu của Australia về trường hợp này. Australia nên nghiêm túc tôn trọng chủ quyền tư pháp của Trung Quốc, không được can thiệp bằng bất cứ cách nào để chúng tôi xử lý sự việc", ông Cảnh Sảng nói.

Yang, nhà văn kiêm nhà bình luận chính trị có bút danh Yang Hengjun, sống cùng gia đình ở New York và là giáo viên thỉnh giảng tại Đại học Columbia. Ông rời Trung Quốc đại lục đến Hong Kong vào năm 1992 và trở thành công dân Australia hồi năm 2000. 

Trung Quốc bắt ông Yang trong lúc căng thẳng gia tăng do Australia gạt tập đoàn Huawei khỏi dự án xây dựng mạng 5G. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông bị nghi ngờ "tham gia các hoạt động tội phạm gây nguy hại cho an ninh quốc gia" của nước này.

Ánh Ngọc (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020