Chuyên mục  


"Jian G. là nhân viên của một cơ quan tình báo Trung Quốc", công tố viên Đức ra tuyên bố ngày 23/4. "Ông ấy đã làm việc cho một đại diện Đức trong Nghị viện châu Âu từ năm 2019. Vào tháng 1, người này liên tục chuyển thông tin về các cuộc đàm phán và quyết định trong Nghị viện châu Âu cho cơ quan tình báo của mình".

Trang web của Nghị viện châu Âu liệt kê Jian Guo là trợ lý của chính trị gia Maximilian Krah, nghị sĩ từ đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD). Ông sẽ tái tranh cử ghế trong Nghị viện châu Âu vào tháng 6.

Chính trị gia Đức Maximilian Krah. Ảnh: Nghị viện châu Âu

Nghi phạm bị bắt tại thành phố Dresden, đông Đức, từ hôm 22/4 và cũng bị khám nhà. Truyền thông Đức đưa tin nghi phạm sống ở cả Dresden và Brussels, Bỉ.

AfD ra tuyên bố cho biết sự việc rất đáng quan ngại. Phát ngôn viên AfD Michael Pfalzgraf nói đảng này không có thêm thông tin nào khác, đang chờ các công tố viên điều tra thêm.

Đức hôm 22/4 cũng thông báo bắt ba công dân bị nghi làm việc với tình báo Trung Quốc để bàn giao công nghệ hàng hải bí mật. Cảnh sát Anh cùng ngày cáo buộc hai công dân làm gián điệp cho Trung Quốc, trong đó một người từng làm nhà nghiên cứu tại quốc hội.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 23/4 nói các cáo buộc gián điệp từ Đức và Anh bị phóng đại và nhằm mục đích "bôi nhọ" Bắc Kinh.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối sự phóng đại như vậy và kêu gọi các bên liên quan ngừng lan truyền thông tin sai lệch về thứ gọi là mối đe dọa gián điệp Trung Quốc, chấm dứt thao túng chính trị và phỉ báng Trung Quốc", ông Uông tuyên bố.

Ngọc Ánh (Theo AFP/Politico/Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020