Chuyên mục  


Hãng tin ARD Tageschau ngày 7/7 công bố kết quả điều tra chung với các cơ quan truyền thông Đức, cho thấy BND, cơ quan tình báo của nước này, đã nắm được thông tin khoảng một tuần trước khi trùm Wagner Yevgeny Prigozhin tiến hành cuộc nổi dậy ở Nga hôm 24/6.

Cuộc điều tra đặt câu hỏi về tuyên bố tuần trước của Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng BND "không biết trước" về cuộc nổi loạn của Wagner.

Theo điều tra của các hãng truyền thông, BND đã không thông báo cho Văn phòng Thủ tướng về khả năng Wanger nổi loạn vì "không thể xác minh thông tin". Cảnh báo đầu tiên BND gửi đến Văn phòng Thủ tướng ở Berlin là vào tối 23/7, chỉ vài giờ trước khi Wagner tiến quân vào lãnh thổ Nga.

Trụ sở cơ quan Bundesnachrichtendienst (BND) ở Berlin, Đức, ngày 13/1. Ảnh: Reuters

BND cũng nghe lén các cuộc điện đàm giữa Prigozhin với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko để đi đến thỏa thuận chấm dứt cuộc nổi loạn Wagner.

Theo điều tra, các điệp viên của Berlin biết trước về vai trò hòa giải của Tổng thống Belarus. BND có thể đã theo dõi các cuộc thảo luận dựa vào "nguồn tin riêng" và "biết được thông tin quan trọng".

Phát ngôn viên BND từ chối bình luận về phát hiện của các hãng truyền thông Đức, cho rằng cơ quan này "thường không bình luận công khai về bất kỳ vấn đề nào liên quan đến hoạt động tình báo hoặc những phát hiện tình báo". Trong khi đó, Thủ tướng Scholz chưa lên tiếng về cuộc điều tra.

Giới chức Đức hồi tháng 12/2022 bắt Carsten L, quan chức thuộc Cơ quan Tình báo Liên bang, với cáo buộc phản quốc, chuyển bí mật quốc gia cho Nga. Theo Carsten L, điệp viên BND đã xâm nhập vào hệ thống liên lạc nội bộ của Wagner và được cho là "biết khá rõ" về hoạt động của tập đoàn này.

Đức Trung (Theo Politico, RT, Tagesschau)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020