Chuyên mục  


"Hệ thống kiểm soát không phận trên biển Barents phát hiện mục tiêu đường không tiếp cận biên giới Nga hôm 18/9. Một tiêm kích hạng nặng MiG-31 thuộc lực lượng trực ban phòng không của Hạm đội Phương Bắc được lệnh xuất phát để nhận dạng mục tiêu và ngăn chặn hành vi xâm phạm biên giới", Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Phi công MiG-31 sau đó thông báo mục tiêu là trinh sát cơ P-8A của hải quân Mỹ. Khi tiêm kích Nga tiếp cận, chiếc P-8A quay đầu và bay ra xa biên giới Nga. Chiến đấu cơ MiG-31 sau đó trở về căn cứ an toàn.

Trinh sát cơ P-8A Mỹ nhìn từ tiêm kích Nga trong cuộc chạm mặt trên Biển Đen năm 2021. Ảnh: BQP Nga

"Không có hành động xâm phạm biên giới nào xảy ra. Chuyến bay của tiêm kích Nga tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc về sử dụng không phận trên vùng biển quốc tế, không cắt ngang đường bay hay tiếp cận mất an toàn với phi cơ nước ngoài", Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Giới chức Mỹ chưa bình luận về thông tin.

Nga và Mỹ từng nhiều lần triển khai oanh tạc cơ hoặc trinh sát cơ áp sát không phận của nhau. Máy bay hai bên luôn chạm mặt trong các nhiệm vụ này nhưng thường tiếp cận và giám sát chuyên nghiệp, an toàn.

Vị trí biển Barents. Đồ họa: Wikimedia

Biển Barents là một trong những vùng biển bao quanh Bắc Cực, nằm ở phía bắc lãnh thổ Nga và giáp với nhiều căn cứ chủ chốt của Moskva.

Bắc Cực vẫn còn trữ lượng dầu mỏ và khí đốt khổng lồ. Tình trạng biến đổi khí hậu làm tan chảy băng ở khu vực, mở ra cơ hội khai thác nhiên liệu hóa thạch và khơi thông tuyến hàng hải mới giữa các châu lục quanh Bắc Cực. Nga củng cố hiện diện quân sự ở Bắc Cực từ trước khi mở chiến dịch tại Ukraine vào tháng 2/2022.

Vũ Anh (Theo TASS)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020