Chuyên mục  


Video được người dân Kharkov đăng trên mạng xã hội hôm 22/4 ghi lại khoảnh khắc tên lửa Nga bắn trúng tháp truyền hình cao nhất thành phố, khiến nửa trên công trình này bị gãy và rơi xuống đất.

"Dữ liệu sơ bộ cho thấy tòa tháp được gắn nhiều thiết bị, trong đó có ăng-ten liên lạc và thiết bị điều phối hoạt động phòng không. Thành phố cũng ghi nhận tình trạng gián đoạn tín hiệu truyền hình kỹ thuật số, đồng nghĩa với một trong những phương thức chủ yếu để tuyên truyền của đối phương đã bị phá hủy", Vitaly Ganchev, quan chức do Nga bổ nhiệm tại tỉnh Kharkov, cho hay.

ten-lua-nga-ban-gay-toa-thap-cao-nhat-kharkov-1713807579.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=clF-dI9ISfmFIqYm9gSscg
Tên lửa Nga bắn gãy tòa tháp cao nhất Kharkov

Khoảnh khắc tháp truyền hình Kharkov bị tên lửa Nga tập kích hôm 22/4. Video: Telegram/btr80

Chưa rõ loại vũ khí được sử dụng trong đòn tập kích, nhưng tài khoản RVvoenkor chuyên đăng tư liệu trên Telegram về lực lượng Nga tham chiến tại Ukraine nói rằng máy bay nước này đã phóng tên lửa hành trình chiến thuật Kh-59 nhằm vào mục tiêu.

Bộ Quốc phòng Nga và quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Tháp truyền hình Kharkov cao gần 241 m, được sử dụng để phát tín hiệu truyền hình và phát thanh FM trong phạm vi đô thị cùng tên. Đây là công trình cao nhất thành phố Kharkov và cũng là tháp truyền hình cao thứ năm tại Ukraine.

Sau khi Nga kiểm soát hoàn toàn thành trì Avdeevka vào tháng 2, các đơn vị tiền tuyến của Ukraine bắt đầu lo lắng về nơi tiếp theo sẽ bị Nga tấn công, trong bối cảnh phương Tây nhận định Moskva đang chuẩn bị cho chiến dịch tiến công quy mô lớn vào mùa hè.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Giới chuyên gia nhận định tỉnh Kharkov ở đông bắc Ukraine, giáp với tỉnh Belgorod của Nga, chắc chắn là một mục tiêu trọng yếu mà Moskva nhắm tới. Nếu Kharkov thất thủ, đây sẽ là đòn giáng mạnh vào tinh thần của quân đội và người dân nước này.

Nga gần đây tập kích Kharkov mỗi ngày, tập trung vào các trận địa phòng không của đối phương. Sau nhiều tháng nguồn viện trợ của Mỹ đình trệ, phòng không Ukraine tại khu vực dường như đã cạn kiệt nguồn lực, không đủ khả năng để ngăn chiến thuật tấn công phối hợp giữa máy bay không người lái (UAV), tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo nhằm vào đây.

Vũ Anh (Theo TASS, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020