Chuyên mục  


"Kíp tên lửa đạn đạo Iskander đã thực hiện đòn tập kích nhằm vào bãi đỗ máy bay tại căn cứ không quân Dolgintsevo, phá hủy một tiêm kích MiG-29, vũ khí hàng không và các phương tiện kỹ thuật", Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm nay.

Trong video được truyền thông Nga công bố, máy bay không người lái (UAV) nước này theo dõi bãi đỗ sân bay, phát hiện tiêm kích hạng nhẹ MiG-29 Ukraine nằm dưới bạt ngụy trang và một xe cơ giới tiến vào bên cạnh. Hình ảnh cũng cho thấy hai cường kích Su-25 đậu gần đó, một chiếc ở nơi trống trải dường như đang chờ phủ bạt, máy bay còn lại đã được ngụy trang.

ten-lua-iskander-nga-tap-kich-bien-doi-mig-29-su-25-ukraine-1720067887.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=rViZ8SiE-cUefJKGIiPoCg
Tên lửa Iskander Nga tập kích biên đội MiG-29, Su-25 Ukraine

Đòn tập kích của Nga nhằm vào sân bay Dolgintsevo hôm 3/7. Video: TASS

Tên lửa Iskander-M lao xuống bãi đỗ tiêm kích MiG-29 và phát nổ, khiến sóng xung kích và mảnh văng bao trùm khu vực xung quanh. Vụ nổ thứ cấp xảy ra ngay sau đó, nhiều khả năng là vũ khí chờ lắp cho chiếc MiG-29 bị kích hoạt.

"Ngoài chiếc MiG-29, tên lửa Iskander còn làm hư hại hai cường kích Su-25 và khiến 15 binh sĩ đối phương thương vong. Mục tiêu chính của đòn tấn công là ngăn quân đội Ukraine tập kích lãnh thổ Nga, chúng tôi cũng đang đón chờ sự xuất hiện của máy bay F-16 tại các sân bay đối phương", tài khoản TWS chuyên đăng tư liệu về các cuộc tập kích của Nga cho hay.

Quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Đây là lần thứ ba UAV Nga tự do hoạt động, chỉ điểm cho tên lửa đạn đạo Iskander tập kích căn cứ không quân nằm sâu trong hậu phương Ukraine trong vòng 3 ngày qua. Hai cuộc tấn công trước đó nhằm vào sân bay Mirgorod và Poltava ở miền trung Ukraine, Nga tuyên bố đã khiến Kiev mất ít nhất 7 tiêm kích hạng nặng Su-27, một trực thăng vũ trang Mi-24 và nhiều phương tiện kỹ thuật.

Sân bay quân sự Dolgintsevo nằm gần thành phố Kryvyi Rih thuộc tỉnh Dnipro, miền trung Ukraine. Đây là một trong những căn cứ đóng quân của phi đội MiG-29 và Su-25 Ukraine, từng được coi là khu vực an toàn do nằm cách tiền tuyến hơn 70 km và ngoài tầm tấn công của nhiều loại vũ khí Nga.

Vị trí thành phố Kryvyi Rih. Đồ họa: RYV

Giới chuyên gia quân sự phương Tây nhận định Moskva liên tiếp triển khai UAV chỉ điểm cho các đòn tấn công chính xác cao nhằm vào loạt sân bay quân sự quan trọng của Kiev là dấu hiệu cho thấy phòng không Ukraine đang suy yếu nghiêm trọng, tạo ra lỗ hổng để đối phương tận dụng.

"Vấn đề che chắn phi cơ và ngăn chặn UAV đối phương hoạt động trên sân bay sẽ ngày càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh Ukraine sắp tiếp nhận tiêm kích F-16 từ phương Tây, vì chúng sẽ là mục tiêu hàng đầu trong những đòn tập kích của Nga", cây bút Howard Altman viết trên chuyên trang quân sự War Zone của Mỹ.

Vũ Anh (Theo TASS, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020