Chuyên mục  


"Quốc hội đã miễn nhiệm ông Dmytro Kuleba khỏi chức vụ Ngoại trưởng Ukraine", nghị sĩ Yaroslav Zheleznyak thông báo hôm nay, một ngày sau khi ông Kuleba đệ đơn từ chức.

Theo nghị sĩ Zheleznyak, Ngoại trưởng Kuleba đã không đến phiên họp quốc hội khi 240 nghị sĩ bỏ phiếu chấp nhận đơn từ chức của ông. Thứ trưởng Ngoại giao Andriy Sybiga, 49 tuổi, sẽ là người thay thế Kuleba.

Hãng tin AFP dẫn các nguồn giấu tên nói rằng ông Kuleba không muốn từ chức, nhưng đã chịu áp lực từ Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak.

Hai quan chức Ukraine đều không bình luận về thông tin trên.

Ngoại trưởng Kuleba tại Berlin, Đức, tháng 11/2023. Ảnh: AFP

Động thái này là một phần trong cuộc cải tổ lớn nhất của chính phủ Ukraine kể từ khi xung đột với Nga nổ ra hơn hai năm trước.

Kuleba, 43 tuổi, trở thành ngoại trưởng trẻ nhất trong lịch sử Ukraine khi Tổng thống Volodymyr Zelensky bổ nhiệm ông vào năm 2020. Ông từng là người nổi tiếng cả ở trong và ngoài nước. Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói rằng "có rất ít người" mà bà có thể làm việc gần gũi như cựu ngoại trưởng Ukraine.

Dù vậy, một nguồn tin trong đảng cầm quyền của Tổng thống Zelensky cho biết lãnh đạo Ukraine ngày càng thất vọng với Kuleba. "Ông ấy tự quảng cáo bản thân, thay vì cải thiện hoạt động của các đại sứ quán và làm việc một cách có hệ thống ở các quốc gia để thu hút sự hỗ trợ", người này cho hay.

Một nguồn tin thân cận với Văn phòng Tổng thống Ukraine cho hay ông Zelensky và Kuleba "sẽ thảo luận, quyết định vai trò trong tương lai" của cựu ngoại trưởng. Truyền thông Ukraine đưa ra đồn đoán rằng Kuleba sẽ được giao nhiệm vụ dẫn dắt nỗ lực của Kiev nhằm gia nhập NATO.

Vũ Hoàng (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020