Chuyên mục  


"Chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi sâu sắc nhất đến những người chịu ảnh hưởng bởi tai nạn. Sự cố xảy ra trong lúc phi cơ làm nhiệm vụ vận chuyển cao cả, với tư cách là người đứng đầu Cảnh sát biển Nhật Bản, tôi cảm thấy đặc biệt đau buồn trước tổn thất với những thành viên không thể thay thế của lực lượng", tư lệnh Cảnh sát biển Nhật Bản Shohei Ishi cho biết trong cuộc họp báo hôm nay.

Đây là lần đầu tiên Cảnh sát biển Nhật Bản tổ chức họp báo từ sau vụ máy bay va chạm và bốc cháy khiến 5 người chết tại sân bay Haneda hôm 2/1.

Ông Ishi cho biết Cảnh sát biển Nhật Bản đã áp dụng những biện pháp khẩn cấp để bảo đảm an toàn trên mặt đất, cũng như kiểm tra tài liệu hướng dẫn hoạt động. Các phi công được yêu cầu thảo luận về quy trình hoạt động, phân chia công việc trước và sau mỗi chuyến bay để cải thiện khả năng giao tiếp, cũng như chủ động thông báo những dấu hiệu bất thường trong khi bay.

quan-chuc-nhat-cui-dau-xin-loi-vi-vu-chay-may-bay-o-tokyo-1705480713.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=DlgEmQ67fgp3N--Bqt1H9Q
Quan chức Nhật cúi đầu xin lỗi vì vụ cháy máy bay ở Tokyo

Lãnh đạo Cảnh sát biển Nhật Bản cúi đầu xin lỗi trong cuộc họp báo hôm nay. Video: Kyodo

"Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện quy tắc an toàn dựa trên những thông tin hé lộ trong cuộc điều tra, nhằm bảo đảm an toàn và quyết tâm ngăn tình trạng tương tự tái diễn", lãnh đạo Cảnh sát biển Nhật Bản cho hay.

Trong sự cố tại sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo ngày 2/1, máy bay Airbus A350 chở 379 người của Japan Airlines hạ cánh và va chạm với phi cơ tuần thám của Cảnh sát biển Nhật đang dừng chờ trên đường băng.

Tai nạn khiến hai máy bay bốc cháy dữ dội và bị phá hủy hoàn toàn. Toàn bộ hành khách và thành viên phi hành đoàn chiếc A350 thoát hiểm an toàn, trong khi cơ trưởng máy bay tuần thám là người duy nhất sống sót trong tổ bay 6 người.

Giới chức Nhật Bản nhận định vụ tai nạn có thể xảy ra do cơ trưởng Cảnh sát biển hiểu nhầm chỉ dẫn từ kiểm soát viên không lưu. Kiểm soát viên khi đó thông báo máy bay tuần thám sẽ được cất cánh đầu tiên và yêu cầu phi cơ di chuyển đến điểm dừng chờ sát đường băng tại vị trí C5.

Tuy nhiên, cơ trưởng dường như hiểu nhầm thông báo "cất cánh đầu tiên" này là việc "cấp phép tiến vào đường băng để cất cánh", nên đã cho máy bay dừng đỗ hơn 40 giây trên đường băng, trong lúc chiếc A350 hạ cánh. Kiểm soát viên trên tháp không lưu đã không liên lạc thêm với phi công của hai máy bay trong quá trình này.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Nhật Bản đang tiếp tục điều tra và chưa công bố báo cáo hoàn chỉnh về tai nạn.

Vũ Anh (Theo Kyodo, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020