Chuyên mục  


Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tại Caracas ngày 5/7. Ảnh: AFP.

Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido ngày 7/7 thông báo phe đối lập sẽ đối thoại với đại diện chính quyền Maduro ở Barbados, Na Uy nhưng không cho biết ngày cụ thể.

Guaido cho rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng phải dẫn đến một giải pháp bền vững cho khủng hoảng Venezuela và không thể được chính quyền Maduro sử dụng để "câu giờ". "Người dân Venezuela, các đồng minh của chúng ta và các nền dân chủ trên thế giới nhận thấy cần có một quá trình bầu cử thực sự tự do và minh bạch, sẽ giúp chúng ta vượt qua khủng hoảng và xây dựng một tương lai hiệu quả", văn phòng của Guaido ra thông cáo.

Chính quyền Maduro chưa bình luận về thông tin này. Trước đó, trong lễ mừng quốc khánh ngày 5/7, Tổng thống Nicolas Maduro đã kêu gọi đàm phán, nói rằng hai bên "đều phải từ bỏ một điều gì đó để đạt được thoả thuận". Ông Maduro tin rằng có thể đạt thỏa thuận với phe đối lập trong năm nay.

Hai bên đã tổ chức vài vòng đàm phán tại Na Uy nhưng nỗ lực bị đình trệ vào tháng trước do nhiều bất đồng chưa thể khỏa lấp. Phe đối lập được cho là yêu cầu Maduro phải từ chức trong bất cứ phương án chính trị nào cho Venezuela.

Khủng hoảng tại Venezuela leo thang sau khi Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời ngày 23/1 và cáo buộc ông Maduro gian lận bầu cử. Mỹ và 54 nước ủng hộ Guaido, trong khi Nga, Cuba và một số nước khác khẳng định Maduro là tổng thống hợp hiến của Venezuela.

Phương Vũ (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020