Chuyên mục  


Thiết giáp M2 Bradley của Mỹ được bố trí trước tượng đài Lincoln trước ngày quốc khánh. Ảnh: AP.

"Sơn trên những chiếc xe tăng, thiết giáp này bị bong tróc. Chúng chẳng được gắn pháo, còn cảm biến quang học thì bị bịt kín bằng băng dính", người dẫn chương trình Olga Skabeyeva của kênh truyền hình Nga Rossiya 1 ngày 5/7 bình luận về các phương tiện quân sự Mỹ xuất hiện trong lễ diễu binh quốc khánh nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4/7 chủ trì buổi lễ "Chào nước Mỹ" kỷ niệm ngày quốc khánh, trong đó ông tuyên bố đây là màn trình diễn sức mạnh "có một không hai" của quân đội Mỹ, với sự xuất hiện của nhiều xe tăng Abrams, xe thiết giáp M2 Bradley cùng các tiêm kích hiện đại và oanh tạc cơ tàng hình B-2.

Skabeyeva đã đăng trên Twitter đoạn video các thiết giáp Mỹ được vận chuyển bằng xe tải hạng nặng đến Washington D.C để chuẩn bị cho lễ diễu hành, kèm theo biểu tượng mặt cười và bình luận: "Xe tăng trên đường phố Washington, Trump đang chuẩn bị cho một cuộc diễu hành. Nước Mỹ của Putin".

Binh sĩ Mỹ chuyển thiết giáp tham dự duyệt binh tới thủ đô

Lính Mỹ lót đường cho thiết giáp tới thủ đô dự lễ diễu binh.

Yevgeny Popov, người cùng dẫn chương trình với Skabeyeva, bình luận bằng giọng mỉa mai: "Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ cho chúng ta xem những chiếc xe tăng mới nhất. Và đó là những chiếc Abrams và cả Sherman, loại xe tăng được sử dụng trong Thế chiến II và ngừng phục vụ vào năm 1957".

Skabeyeva tiếp tục so sánh cuộc diễu binh ngày quốc khánh Mỹ với các cuộc duyệt binh quy mô lớn ở Nga. "Người Mỹ được phép tổ chức diễu binh vì họ dân chủ, còn chúng ta thì không được phép vì chúng ta theo chủ nghĩa sô-vanh nước lớn", cô nói.

Nga thường tổ chức các cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ để kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít 9/5, nhưng nhiều nước phương Tây cho rằng đây là hành động phô diễn sức mạnh quân sự của Moskva.

Máy bay quân sự Mỹ trình diễn mừng quốc khánh

Máy bay Mỹ trình diễn mừng quốc khánh. Video: Reuters.

Trong lễ mừng quốc khánh Mỹ, các xe tăng, thiết giáp chỉ được trưng bày tại vị trí cố định, trong khi các tiêm kích, oanh tạc cơ bay qua trên bầu trời thủ đô sau bài phát biểu của Trump.

Quyết định phô diễn sức mạnh quân sự "chưa từng thấy" của Tổng thống Trump đã gây nên làn sóng tranh cãi cả ở Mỹ và trên toàn thế giới. Một số người gọi việc xe tăng xuất hiện trên đường phố Washington là "lố bịch". Số khác cho rằng Trump đang lợi dụng ngày lễ kỷ niệm quan trọng với quốc gia để phục vụ cho mục đích "đánh bóng hình ảnh" nhằm tạo lợi thế tái tranh cử.

Mai Lâm (Theo Hill)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020