Chuyên mục  


"Nhiều lữ đoàn của chúng tôi không được vũ trang. Ukraine vẫn còn lực lượng dự bị, với khoảng 14 lữ đoàn chưa hoàn chỉnh và không có khí tài, dù các vũ khí cần thiết cho họ đã được thảo luận và phê duyệt. Các gói viện trợ đến quá chậm", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn được công bố hôm 4/7.

Ông Zelensky bày tỏ biết ơn sự ủng hộ từ quốc hội Mỹ, nhưng nhấn mạnh các gói viện trợ cần nhanh chóng đến tay quân đội Ukraine và mọi sự chậm trễ đều khiến tình hình tiền tuyến trở nên phức tạp hơn. Ông cho rằng cục diện chiến sự chưa lâm vào thế bế tắc và Ukraine có thể giải quyết những khó khăn hiện nay bằng "các công cụ phù hợp", đề cập tới viện trợ quân sự nước ngoài.

Lính Ukraine triển khai ở tỉnh Donetsk hôm 3/7. Ảnh: AFP

Khi được hỏi liệu Kiev có phát động thêm chiến dịch phản công lớn trong năm nay hoặc năm sau hay không, Tổng thống Zelensky cho rằng điều này sẽ phụ thuộc vào "thời điểm Ukraine tiếp nhận toàn bộ vũ khí được quốc hội Mỹ phê duyệt và lãnh đạo châu Âu hậu thuẫn".

Ông cũng nói rằng đây chưa phải lúc thích hợp để thảo luận về chiến dịch phản công mới, do Ukraine phải tập trung bảo vệ những lãnh thổ đang kiểm soát và mọi nỗ lực đẩy lùi quân đội Nga chỉ có thể trở thành hiện thực khi có đủ vũ khí từ phương Tây.

Mỹ là nước hỗ trợ quân sự chính cho Ukraine và đã cam kết cung cấp hơn 51 tỷ USD vũ khí, đạn dược và các hỗ trợ an ninh khác cho Kiev kể từ khi xung đột bùng phát tháng 2/2022.

Dù vậy, trong giai đoạn đầu năm nay, Washington chỉ viện trợ quân sự hạn chế cho Kiev, bao gồm gói hỗ trợ 300 triệu USD triển khai bằng cách sử dụng số tiền Lầu Năm Góc tiết kiệm được từ các giao dịch khác, trong bối cảnh quốc hội Mỹ đã chặn các khoản hỗ trợ quân sự lớn cho Ukraine trong gần một năm rưỡi.

Phải đến tháng 4, quốc hội Mỹ mới thông qua đạo luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, bao gồm 61 tỷ USD cho Ukraine. Washington sau đó triển khai nhiều gói viện trợ quân sự mới cho Kiev.

Tổng thống Zelensky cho biết Moskva đã tận dụng thời gian viện trợ của Washington bị trì hoãn để giành thế chủ động trên chiến trường. Lực lượng Nga hồi tháng 2 chiếm được Avdeevka, thành trì chiến lược ở tỉnh Donetsk, cùng một loạt khu vực khác sau đó nhờ áp đảo đối phương về hỏa lực.

Quân đội Nga gần đây cũng gây áp lực dọc hàng loạt khu vực ở tiền tuyến tại tỉnh Kharkov và vùng Donbass. Giới chỉ huy Ukraine hôm 2/7 tuyên bố rút quân khỏi phía đông thành trì Chasov Yar do bị Nga áp đảo về hỏa lực pháo binh và quân số.

Vũ Anh (Theo Ukrinform)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020