Chuyên mục  


Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy hôm 21/9 từ chối tổ chức phiên họp lưỡng viện quốc hội Mỹ theo đề xuất của Tổng thống Volodymyr Zelensky, khiến lãnh đạo Ukraine không thể phát biểu trước toàn bộ nghị sĩ Mỹ.

"Tôi được đề nghị tổ chức họp lưỡng viện, nhưng chúng tôi không có thời gian làm điều đó. Tôi đã làm đúng những gì từng áp dụng với Thủ tướng Italy và Thủ tướng Anh", ông McCarthy nói với các phóng viên về lý do từ chối đề xuất của Tổng thống Zelensky.

Tuy nhiên, ông Zelensky sau đó vẫn đến Đồi Capitol và có các cuộc gặp riêng với lãnh đạo đảng Dân chủ và Cộng hòa tại quốc hội Mỹ. Các nghị sĩ cho biết Tổng thống Ukraine khẳng định nước này đã xây dựng kế hoạch tác chiến chắc chắn và "đang giành thắng lợi".

Nguồn tin giấu tên nói với CNN rằng ông McCarthy tránh xuất hiện cùng Tổng thống Zelensky trước công chúng. Chủ tịch Hạ viện Mỹ không cho phóng viên chuyên trách bước vào phòng họp với Tổng thống Ukraine, nhưng vẫn chụp ảnh riêng với ông Zelensky trong cuộc gặp kín.

Ông Zelensky sau đó phát biểu trước một nhóm nghị sĩ Mỹ tại Cơ quan Lưu trữ Quốc gia ở thủ đô Washington.

Tổng thống Zelensky tại Đồi Capitol hôm 21/9. Ảnh: AFP

Tổng thống Zelensky tới Đồi Capitol trong bối cảnh phe Cộng hòa tại Hạ viện đang tranh cãi về chi tiêu trong nước của chính phủ, đe dọa khả năng Hạ viện Mỹ thông qua những gói viện trợ tiếp theo cho Ukraine.

"Ông Zelensky có được bầu vào quốc hội Mỹ hay không? Hay ông ấy là Tổng thống Mỹ? Tôi không nghĩ vậy. Tôi có nhiều câu hỏi về trách nhiệm với số tiền chúng ta đã bỏ ra, cũng như kế hoạch để giành chiến thắng", Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói hồi đầu tuần.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang yêu cầu quốc hội phê duyệt gói ngân sách bổ sung 40 tỷ USD, trong đó hơn 24 tỷ dành cho Ukraine. Đề xuất này là yêu cầu chi tiêu bổ sung đầu tiên mà chính quyền ông Biden trình quốc hội Mỹ kể từ khi đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện hồi tháng 1.

Quốc hội Mỹ đã thông qua tổng cộng 113 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, trong đó khoảng 70 tỷ USD viện trợ an ninh và hơn 90% đã được giải ngân. Mỹ cũng vận động NATO và các đồng minh khác gửi hàng tỷ USD viện trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine.

Tuy nhiên, nhiệt huyết và tham vọng ban đầu đang dần nhường chỗ cho những lo ngại khi cuộc phản công của Ukraine diễn ra chậm chạp. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy người Mỹ ngày càng mệt mỏi khi chiến sự Ukraine kéo dài.

Vũ Anh (Theo CNN)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020