Chuyên mục  


Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp các giám đốc điều hành của Big Oil, nhóm công ty dầu khí lớn nhất thế giới, tại khu nghỉ dưỡng của ông ở Mar-A-Lago tháng trước. Buổi gặp này do ông trùm dầu mỏ người Mỹ Harold Hamm tổ chức.

Washington Post dẫn nguồn tin cho biết trong cuộc gặp, ông Trump đã đề nghị các giám đốc điều hành quyên góp một tỷ USD cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông. Đổi lại, ông sẽ thực hiện các biện pháp cắt giảm thuế và nới lỏng quy định cho ngành dầu khí nếu đắc cử. Tuy nhiên, nguồn tin của Hill cho biết đây không phải là một hình thức đổi chác.

Một nguồn tin khác xác nhận về yêu cầu quyên góp của Trump, cho biết cựu tổng thống đã quở trách các lãnh đạo Big Oil vì không chi đủ tiền cho chiến dịch tranh cử của ông.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời truyền thông tại Manhattan, New York ngày 23/4. Ảnh: AFP

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Trump, Karoline Leavitt, không xác nhận hay phủ nhận sự việc. Khi được hỏi về thông tin này, Leavitt cáo buộc Tổng thống Joe Biden "bị kiểm soát bởi những người cực đoan về môi trường đang cố thực hiện chính sách năng lượng cực đoan nhất trong lịch sử và buộc người Mỹ phải mua những chiếc xe điện quá đắt đỏ".

"Cựu tổng thống Trump nhận được sự ủng hộ từ những người có chung tầm nhìn về vai trò thống trị năng lượng của nước Mỹ nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và giảm sinh hoạt phí cho tất cả người Mỹ", Leavitt cho hay.

Trong khi đó, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Biden, Ammar Moussa, cáo buộc ông Trump "bán rẻ tầng lớp lao động Mỹ cho Big Oil để có tiền tranh cử".

"Ông Trump không đấu tranh vì những gì tốt nhất cho các gia đình Mỹ, giá năng lượng rẻ hơn hay vấn đề khí hậu. Ông ấy chỉ quan tâm đến việc thắng cử và sẽ đánh đổi các gia đình bình dân cho những nhóm lợi ích đặc biệt để đạt được mục tiêu đó", Moussa nêu.

Trong các bài phát biểu tranh cử, ông Trump thường đề cập giá năng lượng và xăng dầu cao để công kích người kế nhiệm về tình trạng lạm phát và cho rằng các chính sách của chính quyền Biden khiến giá cả tăng cao.

"Chúng ta sẽ chấm dứt cuộc chiến về năng lượng ở Mỹ. Chúng ta sẽ khoan dầu, giảm giá năng lượng cho người dân xuống mức mọi người không thể tin nổi", ông Trump nói tại cuộc vận động tranh cử ở bang Wisconsin tuần trước.

Cựu tổng thống cũng tuyên bố sẽ đảo ngược các chính sách về khí hậu của chính quyền Biden, đặc biệt là những chính sách nhằm hỗ trợ xe điện thay vì ôtô chạy bằng xăng dầu.

Huyền Lê (Theo Hill, Washington Post)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020