Chuyên mục  


"Chúng tôi sẽ không được xét xử công bằng", ông Donald Trump trả lời báo giới bên ngoài tòa hình sự Manhattan ngày 15/4. Cựu tổng thống 77 tuổi bị cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm Stormy Daniels, ém thông tin bất lợi trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Cuộc điều tra do công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg phụ trách. Trump bác bỏ cáo buộc.

Trump còn chỉ trích thẩm phán phụ trách xét xử Juan Merchan vì không cho phép ông vắng mặt để dự phiên tòa tại Tòa án Tối cao vào tuần sau.

"Thẩm phán này không cho phép chúng tôi làm vậy. Ông ta nghĩ mình có thẩm quyền cao hơn cả Tòa án Tối cao", cựu tổng thống nói.

Ông Trump tháng 8/2023 bị truy tố ở Washington với cáo buộc tìm cách lật ngược kết quả bầu cử năm 2020, dẫn đến vụ bạo loạn quốc hội Mỹ. Luật sư lập luận ông Trump được "miễn trừ tuyệt đối" và không thể bị truy tố với những hành động thực hiện khi còn ở Nhà Trắng nhưng thẩm phán liên bang phụ trách xét xử bác bỏ. Tòa án Tối cao sau đó tiếp nhận đơn kháng cáo của ông Trump.

"Chúng tôi có vấn đề thực sự với thẩm phán này", Trump nói về Merchan. "Ông ấy là một thẩm phán mẫu thuẫn".

Cựu tổng thống Donald Trump trở về Tháp Trump sau ngày xét xử đầu tiên tại tòa án Manhattan hôm 15/4. Ảnh: AFP

Tại tòa hình sự Manhattan, luật sư các bên ngày 15/4 đã tranh luận về một số khía cạnh trong quá trình xét xử, như bằng chứng nào được chấp nhận hay bồi thẩm viên nên đặt câu hỏi ra sao. Tòa Manhattan sau đó bắt đầu lựa chọn 12 bồi thẩm viên cùng 6 người dự bị để nghe lập luận từ các bên và luận tội. Bồi thẩm viên được giấu danh tính để tránh bị mua chuộc hoặc đe dọa.

Trong nhóm 96 ứng viên bồi thẩm viên đầu tiên, ít nhất 50 người lập tức nói họ không thể công tâm trong phiên xử liên quan ông Trump. 9 người được phép rút lui sau khi nêu lý do đủ thuyết phục để không đảm nhận công việc. Những người còn lại được hỏi về trình độ, sở thích và cách tiếp nhận tin tức.

Quy trình này dự kiến tiếp tục lúc 9h30 (20h30 giờ Hà Nội) ngày 16/4 và có thể kéo dài hai tuần, theo một luật sư của ông Trump.

Quá trình xét xử sẽ kéo dài ít nhất 6 tuần và Trump phải có mặt tại tòa 4 ngày làm việc mỗi tuần, trừ các thứ tư. Nếu bị kết án, ông có khả năng phải đối mặt với án tù, nhưng các nhà quan sát pháp lý cho rằng điều này khó xảy ra. Mặc dù vậy, viễn cảnh trên vẫn là đòn giáng mạnh vào nỗ lực tranh cử của cựu tổng thống.

Như Tâm (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020