Chuyên mục  


Hai tuần trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ, gần 19 triệu người đã đi bỏ phiếu sớm, trong đó có hai trên 7 bang chiến trường là Georgia và Bắc Carolina ghi nhận số cử tri bỏ phiếu sớm cao chưa từng thấy. Tổng số cử tri Mỹ đủ điều kiện bỏ phiếu năm 2024 khoảng 244 triệu người.

Mark Halperin, cựu phóng viên NBC News và đang là tổng biên tập kênh video tin tức 2WAY, ngày 22/10 cho hay dữ liệu khảo sát từ những người bỏ phiếu sớm ở một số bang chiến trường cho thấy cựu tổng thống Donald Trump đang thể hiện tốt đến mức có thể đánh bại Phó tổng thống Kamala Harris nếu bầu cử Mỹ diễn ra ngay lúc này.

Nhà báo Mark Halperin trong video phân tích ngày 22/10. Ảnh: 2WAY

Halperin lấy dẫn chứng từ phiếu bầu sớm ở bang Nevada, nơi báo hiệu "mối đe dọa nghiêm trọng" với bà Harris. Sau ba ngày tổ chức bỏ phiếu sớm tại bang này, số cử tri Cộng hòa đi bầu đã vượt qua phe Dân chủ khoảng 6.000 phiếu, trong tổng số gần 250.000 phiếu đã được bỏ.

"Nếu xu hướng bỏ phiếu sớm này giữ nguyên đến ngày bầu cử 5/11, chúng ta gần như biết chắc chắn ai sẽ thắng", nhà báo chính trị kỳ cựu 59 tuổi nói, nhấn mạnh dữ liệu về bỏ phiếu sớm quan trọng hơn kết quả các cuộc thăm dò hiện tại.

"Chúng tôi không biết chính xác ai bỏ phiếu sớm và họ bầu cho ai, nhưng các nhà phân tích đều nhận định nếu tình hình này tiếp diễn, ông Trump không thể thua", Halperin nhận định.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng kết quả về bỏ phiếu sớm cần được theo dõi hàng ngày và chiều hướng có thể thay đổi nhanh chóng. Không ai có thể đảm bảo được rằng xu hướng trên có thể được duy trì khi người Mỹ tiếp tục bỏ phiếu qua thư, thay vì đi bầu trực tiếp.

Ông Donald Trump phát biểu tại Oaks, bang Pennsylvania ngày 14/10. Ảnh: AP

Vivek Ramaswamy, cựu ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, trong cuộc phỏng vấn ngày 22/10 cũng cho rằng Trump "chắc chắn sẽ thắng" nếu cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 23/10.

"Điều tôi lo lắng nhất lúc này là có điều gì đó bất ngờ xảy ra trong khoảng hai tuần tới", Ramaswamy nói.

Theo RealClearPolitics, kết quả trung bình các khảo sát toàn quốc cho thấy ông Trump đang dẫn trước bà Harris trên toàn bộ 7 bang chiến trường trong đợt bỏ phiếu sớm. Thay vì đến hòm phiếu vào đúng ngày bầu cử 5/11, ngày càng nhiều người Mỹ bỏ phiếu sớm bằng hình thức trực tiếp hoặc qua thư.

7 bang chiến trường trong bầu cử Mỹ năm 2024. Đồ họa: Axios

Đức Trung (Theo NY Post, Hill, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020