Chuyên mục  


Quyền Bộ trưởng Ngoại giao của chính quyền Taliban Amir Khan Muttaqi hôm nay thông báo lực lượng này đã trả tự do cho kỹ sư Mỹ Mark Frerichs để đổi lấy Bashir Noorzai, một thủ lĩnh bộ lạc bị Washington giam giữ từ năm 2005 với cáo buộc buôn ma túy.

"Vương quốc Hồi giáo Afghanistan sẵn sàng giải quyết vấn đề bằng biện pháp thương lượng với tất cả các bên, trong đó có Mỹ", ông Muttaqi nói. Bashir Noorzai bày tỏ vui mừng khi trở về Afghanistan, trong khi luật sư của ông bác bỏ thông tin thân chủ là người buôn ma túy và cho rằng Mỹ cần xóa bỏ cáo buộc này.

"Mark Frerichs đã được trả tự do. Đây là kết quả của nhiều năm làm việc, quá trình thương lượng đòi hỏi nhiều quyết định khó khăn. Ưu tiên hiện nay là bảo đảm anh ấy trở về Mỹ một cách an toàn và khỏe mạnh. Sự kiện này cho thấy quyết tâm không gì lay chuyển được của Mỹ", Tổng thống Joe Biden cho biết trong thông cáo hôm nay, thêm rằng ông đã gọi điện cho gia đình Frerichs.

Mark Frerichs trong bức ảnh được công bố hôm nay. Ảnh: AP.

Frerichs là kỹ sư và cựu binh hải quân Mỹ từng làm việc trong nhiều dự án phát triển ở Afghanistan suốt 10 năm, trước khi bị bắt cóc hồi tháng 2/2020. Trong khi đó, Noorzai bị Washington bắt với cáo buộc buôn lượng heroin trị giá hơn 50 triệu USD đến Mỹ và châu Âu.

Quan chức giấu tên trong chính phủ Mỹ trước đó nói rằng ông Biden "phải ra quyết định khó khăn là ân xá cho Haji Bashir Noorzai sau 17 năm giam giữ".

Mỹ đã hối thúc Taliban trả tự do cho Frerichs, ngay cả sau khi lực lượng này giành chính quyền và kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Afghanistan hồi tháng 8/2021. Quan chức Mỹ khẳng định đây là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền Biden.

Một số quan chức Mỹ cho rằng trường hợp Frerichs có thể tác động tới quan điểm về tính hợp pháp của chính quyền Taliban. Chưa có nước nào công nhận chính quyền này, một phần vì những hạn chế nghiêm ngặt được áp dụng với phụ nữ Afghanistan từ năm ngoái.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020