Chuyên mục  


Novaland (NVL) gần đây trình lên Hội đồng quản trị thông qua nghị quyết triển khai phương án chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Thời gian chào bán dự kiến trong quý II, sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng theo quy định.

Tổng giá trị huy động hơn 11.700 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu được sẽ dùng để thanh toán chi phí lương cho cán bộ nhân viên trong công ty. Ngoài ra, NVL còn dùng tiền để thanh toán chi phí vận hành, góp vốn vào các công ty con, phát triển dự án của công ty, tái cơ cấu nợ và thanh toán một phần các khoản phải trả. Hội đồng quản trị có thể điều chỉnh phương án sử dụng vốn tùy theo tình hình thực tế khi triển khai việc chào bán cổ phiếu.

Như vậy, đây là động thái mới nhất trong quá trình tái cấu trúc của Novaland. Thời gian qua, doanh nghiệp này đẩy mạnh huy động nhiều nguồn vốn khác nhau để tiếp tục triển khai các hoạt động thi công hoàn thiện sản phẩm, các dự án đang phát triển để tiếp tục bàn giao cho khách hàng. Công ty cũng cân nhắc và đàm phán với một số đối tác chiến lược tiềm năng về phương án chuyển nhượng một số dự án nhằm cơ cấu lại các khoản nợ, cải thiện danh mục đầu tư.

Một góc quảng trường biển tại dự án nghỉ dưỡng ở Phan Thiết (Bình Thuận). Ảnh: Novaland

Theo lưu ý của PwC trong báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2023, khả năng hoạt động liên tục của Novaland phụ thuộc vào khả năng thanh toán hoặc tái cấu trúc các khoản nợ vay, trái phiếu sắp đáo hạn và thực hiện các giải pháp khác tạo ra dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh.

Trong thư gửi cổ đông, khách hàng và đối tác gần đây, ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch Hội đồng quản trị - khẳng định về cơ bản Novaland đã hoàn thành tái cấu trúc các khoản nợ vay, nợ trái phiếu trong và ngoài nước, tài sản của công ty vẫn cân đối với các khoản nợ.

Tuy nhiên, việc tháo gỡ pháp lý của các dự án chậm so với dự kiến khiến Novaland không thực hiện đúng các cam kết với khách hàng. "Đây là một tổn thất rất lớn ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của Novaland và bằng mọi cách tập đoàn phải cố gắng từng bước khắc phục", ông Nhơn cho biết.

Năm nay, Novaland kỳ vọng đạt doanh thu 32.587 tỷ đồng, tăng 585% (tức gần 7 lần). Mục tiêu lãi sau thuế khoảng 1.079 tỷ đồng, hơn gấp đôi cùng kỳ. Nếu thành công, đây sẽ là năm lập kỷ lục về doanh thu của Novaland với hơn 1,3 tỷ USD. Tuy nhiên, lợi nhuận vẫn còn thấp so với giai đoạn 2016-2022.

Kế hoạch kinh doanh tăng trưởng mạnh được đưa ra dựa trên kịch bản công ty tiếp tục triển khai xây dựng hoàn thiện 16 dự án tại TP HCM, Đồng Nai, Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu. Để có doanh thu tỷ USD, NVL dự kiến bàn giao các sản phẩm thuộc 14 dự án, một nửa trong số đó là các dự án tại TP HCM, còn lại là các phân khu thuộc bộ ba dự án trọng điểm vùng ven.

Tất Đạt

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020