Chuyên mục  


"Đợt triển khai Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương 2024 (IPD24) sẽ diễn ra từ ngày 3/5 đến 15/12 nhằm hiện thực hóa 'khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở'", Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) ra thông cáo hôm 16/4.

Giới chức Nhật Bản cho biết mục tiêu chính của IPD24 là cải thiện khả năng chiến thuật của JMSDF, đồng thời tăng cường hợp tác với hải quân các nước đồng minh trong khu vực thông qua diễn tập chung.

Lực lượng tham gia IPD24 gồm hai tàu sân bay trực thăng lớp Izumo là JS Izumo và JS Kaga, tàu khu trục JS Ariake và JS Haguro, tàu hộ vệ JS Noshiro cùng tàu đổ bộ JS Kunisaki. Các tàu sẽ được chia thành 4 nhóm tác chiến độc lập, phối hợp với hai máy bay tuần thám biển P-1 và một số tàu ngầm trong 7 tháng làm nhiệm vụ.

JS Kaga chạy thử trên biển hồi tháng 12/2023, sau giai đoạn hoán cải đầu tiên. Ảnh: JMSDF

Đây là lần đầu Nhật Bản điều động cùng lúc hai tàu sân bay lớp Izumo ra biển làm nhiệm vụ, cũng là đợt triển khai IPD lớn nhất của JMSDF từ khi bắt đầu năm 2019. Các chiến dịch trước đây thường kéo dài 4-5 tháng, với sự tham gia của một tàu lớp Izumo hoặc Hyuga.

IPD24 cũng là lần đầu chiến hạm JS Kaga triển khai kể từ khi hoàn tất giai đoạn đầu trong quá trình hoán cải thành tàu sân bay có khả năng vận hành tiêm kích tàng hình F-35B. Giới chức Nhật Bản dự kiến thử nghiệm khả năng tiếp nhận máy bay F-35B của JS Kaga ở ngoài khơi bờ biển Mỹ vào tháng 11 năm nay.

Tàu sân bay trực thăng lớp Izumo là những chiến hạm có kích thước lớn nhất trong biên chế JMSDF với lượng giãn nước 27.000 tấn. Sau khi được gia cố sàn đáp và bổ sung kết cấu cầu nhảy ở mũi, hai tàu có thể vận hành các tiêm kích có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) như F-35B.

Tuy nhiên, giới chức Nhật Bản khẳng định không có ý định biến lớp Izumo thành tàu sân bay sở hữu các không đoàn lớn theo kiểu Mỹ, mà tiêm kích F-35B vẫn chủ yếu đóng quân trên bộ và không xuất hiện thường trực trên tàu sân bay.

Vũ Anh (Theo USNI)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020