Chuyên mục  


Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 5/11 về cuộc gặp kéo dài khoảng một tiếng, Ngoại trưởng Antony Blinken đã thảo luận với người đứng đầu Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas về "những nỗ lực nhằm khôi phục yên bình và ổn định ở Bờ Tây, trong đó có yêu cầu phải ngăn chặn bạo lực cực đoan đối với người Palestine".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas tại thành phố Ramallah, trung tâm Bờ Tây, ngày 5/11. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Matt Miller cho biết trong thông báo rằng Ngoại trưởng Blinken đã "tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo để cứu người và nối lại các dịch vụ thiết yếu ở Gaza, đồng thời nhấn mạnh không được phép ép buộc sơ tán dân thường Palestine".

Ông Blinken cũng đề cao cam kết "hướng tới mục tiêu hiện thực hóa nguyện vọng chính đáng của người Palestine và thành lập một nhà nước Palestine". Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ gợi ý rằng Chính quyền Palestine có thể đóng một vai trò nào đó trong tương lai của Gaza nếu Hamas bị loại bỏ.

Tại hội nghị thượng đỉnh hôm 4/11 với các Ngoại trưởng Jordan, Ai Cập, Qatar, Arab, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), cùng Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), Ngoại trưởng Blinken cho biết "tất cả mọi người đều quan ngại sâu sắc về tình hình leo thang bạo lực cực đoan chống lại thường dân Palestine ở Bờ Tây", gọi đây là "một vấn đề nghiêm trọng ngày càng trở nên tồi tệ hơn" kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng phát.

Theo cơ quan y tế Palestine, ít nhất 150 người Palestine đã thiệt mạng ở Bờ Tây trong những cuộc đụng độ với quân đội và lực lượng an ninh Israel kể từ hôm 7/10, khi Hamas mở cuộc đột kích vào lãnh thổ Israel, giết hơn 1.400 người, chủ yếu là dân thường và bắt cóc hơn 240 người.

Tel Aviv sau đó trả đũa bằng cách siết chặt vòng vây, liên tục oanh kích và đưa bộ binh tiến vào Gaza từ cuối tháng trước. Dải Gaza, khu vực sinh sống của hơn 2,3 triệu người Palestine, đến nay ghi nhận hơn 9.700 người thiệt mạng.

Lãnh thổ Israel - Palestine hiện nay (trái) và do Liên Hợp Quốc đề xuất năm 1947. Đồ họa: Việt Chung

Vũ Hoàng (Theo CNN)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020