Chuyên mục  


"Hãy trả lại đất đai cho chúng tôi. Trả lại những gì các người đã lấy đi!", thượng nghị sĩ Australia Lidia Thorpe, người gốc thổ dân, bước vào hội trường và hét lớn khi Vua Charles tới thăm quốc hội nước này ngày 21/10.

Bà Thorpe sau đó tiếp tục chỉ trích hoàng gia Anh "phá hủy đất đai" của các bộ tộc bản địa tại Australia. "Đây không phải đất đai của ông. Ông không phải vua của chúng tôi", nghị sĩ gốc thổ dân tiếp tục.

Lực lượng an ninh đã ngăn bà Thorpe tiến lại gần Vua Charles và áp giải bà ra khỏi phòng họp.

nghi-si-australia-tu-choi-cong-nhan-vua-anh-1729564787.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Gh3GLEsvTxkuEDBeODwb0A
Nghị sĩ Australia từ chối công nhận Vua Anh

Thượng nghị sĩ Australia Lidia Thorpe la ó khi Vua Charles tới thăm quốc hội nước này ngày 21/10. Video: X/@PopBase

Trong bài phát biểu trước quốc hội Australia trước đó, Vua Charles ghi nhận thành tựu của thổ dân bản địa Australia, những người đã sống ở mảnh đất này hàng chục nghìn năm, trước khi thực dân Anh tới đây hơn 230 năm trước.

"Trong suốt cuộc đời tôi, những người thổ dân đầu tiên của Australia đã cho tôi vinh dự to lớn khi chia sẻ những câu chuyện và văn hóa của họ một cách hết sức hào phóng", Vua Charles nói. Tuy nhiên, ông không đưa ra lời xin lỗi vì những gì người Anh đã làm với thổ dân bản địa trong thời kỳ thực dân.

Australia từng là thuộc địa của Anh, tuyên bố độc lập từ nhiều thập kỷ trước song vẫn thuộc Khối Thịnh vượng Chung và coi Vua Charles là nguyên thủ quốc gia. Tuy nhiên, một số chính trị gia Australia gần đây đề xuất nước này từ bỏ chế độ quân chủ lập hiến để trở thành nước cộng hòa.

Vua Charles cùng Hoàng hậu Camilla đang có chuyến công du 6 ngày ở Australia, bắt đầu từ ngày 18/10. Đây là lần đầu Vua Charles thăm Australia từ sau khi ông lên ngôi hồi tháng 9/2022.

Bà Thorpe, 51 tuổi, là phụ nữ thổ dân đầu tiên ở bang Victoria trở thành thượng nghị sĩ. Khi tuyên thệ nhậm chức, bà đã từ chối đọc lời tuyên thệ trung thành với cố Nữ hoàng Elizabeth II. Bà cũng là một trong số 20 người biểu tình khi Vua và Hoàng hậu Anh đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm chiến tranh ở Australia.

Thượng nghị sĩ Australia Lidia Thorpe tại quốc hội nước này ngày 21/10. Ảnh: Reuters

Ngọc Ánh (Theo Sky News, CNN, Guardian)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020