Chuyên mục  


Trong cuộc họp qua video với Tổng thống Putin và quan chức quốc phòng, an ninh, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov cho biết vào sáng 6/8, "một đơn vị quân đội Ukraine với quân số lên tới 1.000 người đã tấn công với mục tiêu kiểm soát quận Sudzhansky của tỉnh Kursk".

Giao tranh tiếp tục diễn ra trong đêm 6/8 và đến sáng 7/8, lực lượng Ukraine tiến về phía tây bắc thị trấn Sudzha, trung tâm hình chính quận Sudzhansky.

Gerasimov tuyên bố quân đội Nga đã chặn đà cuộc tấn công. "Lực lượng Nga đang tiếp tục tiêu diệt kẻ thù ở các khu vực gần biên giới", ông cho hay.

Tổng tham mưu Nga ước tính ít nhất 100 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 215 người bị thương. Ukraine mất 54 xe bọc thép, bao gồm 7 xe tăng. Ông Gerasimov nhấn mạnh rằng Nga sẽ hạ hết đối thủ hoặc đẩy lùi lực lượng của họ về bên kia biên giới.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov dự cuộc họp ở Moskva năm 2022. Ảnh: AFP

Tỉnh Kursk có diện tích gần 30.000 km, dân số hơn một triệu người, nằm ở miền tây Nga, sát tỉnh Sumy của Ukraine. Đây là một trong những cuộc xâm nhập lớn nhất vào lãnh thổ Nga từ khi chiến sự bùng phát.

"Chính quyền ở Kiev đã phát động đợt khiêu khích nghiêm trọng", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với nội các, đồng thời cáo buộc quân đội Ukraine bắn "bừa bãi" vào loạt mục tiêu dân sự trong khu vực.

Alexei Smirnov, quyền tỉnh trưởng Kursk, cho biết đã xảy ra thương vong nhưng không đưa ra con số chính xác, đồng thời kêu gọi người dân hiến máu.

Ukraine vẫn chưa lên tiếng về trận chiến ở khu vực biên giới Nga, song quan chức tỉnh Sumy, hôm nay công bố lệnh sơ tán hàng nghìn người dân. "Tôi vừa ký lệnh sơ tán bắt buộc 23 khu định cư ở Sumy", tỉnh trưởng Volodymyr Artyukh cho biết, thêm rằng biện pháp này áp dụng cho "khoảng 6.000 người, trong đó có 425 trẻ em".

Vị trí tỉnh Kursk, Nga. Đồ họa: RYV

Sudzha là điểm trung chuyển khí đốt tự nhiên cuối cùng còn hoạt động của Nga sang châu Âu qua Ukraine, với đường ống Urengoy–Pomary–Uzhhorod đã vận chuyển khoảng 14,65 tỷ m3 khí đốt trong năm 2023, tương đương khoảng một nửa lượng khí đốt tự nhiên xuất khẩu của Nga sang châu Âu.

Nhà điều hành đường ống dẫn khí đốt của Ukraine cho biết khí đốt tự nhiên Nga đang được vận chuyển bình thường đến người tiêu dùng châu Âu. Cách đó 60 km về phía đông bắc là nhà máy điện hạt nhân Kursk của Nga.

Các trận chiến xung quanh Sudzha diễn ra vào thời điểm quan trọng trong cuộc xung đột. Nga giành được nhiều bước tiến trên chiến tuyến trong năm nay, kiểm soát thêm 420 km2 lãnh thổ từ lực lượng Ukraine kể từ ngày 14/6. Ukraine lo ngại sự hỗ trợ của Mỹ có thể giảm nếu ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11. Trump đã tuyên bố sẽ chấm dứt chiến sự, vì vậy cả Nga và Ukraine đều muốn giành được thế cửa trên trước bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Huyền Lê (Theo RT, AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020