Chuyên mục  


kiem-toan-uhy-1728108489141945195816.jpg

Bốn kiểm toán viên UHY vừa bị đình chỉ - Ảnh: UHY

Các kiểm toán viên UHY vừa bị Ủy ban Chứng khoán đình chỉ bao gồm: ông Hoàng Đình Hải, ông Trần Hồng Giang, ông Nguyễn Minh Hùng và bà Phạm Thị Ngọc Thơ. 

Trong đó, ông Hải là phó giám đốc của công ty kiểm toán này. Thời gian đình chỉ theo quyết định từ cơ quan quản lý, bắt đầu từ ngày 20-9 đến hết ngày 31-12-2024.

Trong thông báo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước không nêu rõ lý do khiến các kiểm toán viên nêu trên bị đình chỉ. 

Song việc đình chỉ loạt kiểm toán viên của UHY đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề cập trong văn bản gửi tới một số doanh nghiệp niêm yết là khách hàng của UHY. Qua đó, tiết lộ lý do các kiểm toán viên này bị đình chỉ. 

Cụ thể, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã gửi văn bản tới CTCP Tập đoàn Tiên Sơn Thanh Hóa liên quan tới báo cáo tài chính năm 2023 được kiểm toán của doanh nghiệp này,

Văn bản nêu rõ, theo kết quả kiểm tra chất lượng dịch vụ kiểm toán năm 2024 của Ủy ban Chứng khoán tại Công ty TNHH kiểm toán và tư vấn UHY cho thấy hồ sơ kiểm toán BCTC năm 2023 của Tập đoàn Tiên Sơn Thanh Hóa (AAT) không đạt yêu cầu.

Nguyên nhân do kiểm toán viên chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục kiểm toán và chưa thu thập đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để đưa ra ý kiến kiểm toán theo yêu cầu của chuẩn mực kiểm toán.

Do đó, Ủy ban Chứng khoán sẽ đình chỉ các kiểm toán viên ký báo cáo kiểm toán báo cáo tài chính năm 2023 của công ty này.

Theo tìm hiểu, UHY được lựa chọn làm đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính năm 2023 của AAT sau khi công ty này thanh lý hợp đồng với Công ty TNHH hãng kiểm toán và định giá ASCO. Ký báo cáo kiểm toán năm 2023 của AAT là ông Nguyễn Minh Hùng - phó tổng giám đốc UHY, còn kiểm toán viên là bà Phạm Thị Ngọc Thơ.

Ngoài AAT, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng gửi thông báo tới Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Vina2 (VC2) về báo cáo tài chính năm 2023 đã được kiểm toán của doanh nghiệp này.

Văn bản nêu rõ, qua kiểm tra chất lượng dịch vụ kiểm toán năm 2024 tại Công ty TNHH kiểm toán và tư vấn UHY cho thấy hồ sơ kiểm toán năm 2023 không đạt yêu cầu.

"Kiểm toán viên chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục kiểm toán và chưa thu nhập đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để đưa ra ý kiến kiểm toán theo yêu cầu của chuẩn mực kiểm toán", Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho hay. Tại báo cáo kiểm toán năm 2023 của VC2, ông Hoàng Đình Hải - phó giám đốc UHY - ký, còn kiểm toán viên là ông Trần Hồng Giang.

Trước đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng thông báo sẽ đình chỉ kiểm toán viên UHY kiểm toán báo cáo năm 2023 của CTCP Tập đoàn nhựa Đông Á với lý do tương tự với trường hợp của VC2 nêu trên.

Kiểm toán UHY hoạt động ra sao?

Về UHY, đây là công ty kiểm toán thành viên của UHY International, được thành lập dựa trên cơ sở hợp nhất Công ty TNHH dịch vụ kiểm toán và tư vấn UHY với Công ty TNHH kiểm toán Kreston ACA Việt Nam.

Theo giới thiệu từ UHY, công ty này có 188 nhân viên, 43 kiểm toán viên có chứng chỉ kiểm toán viên quốc gia (CPA).

Trong báo cáo minh bạch kỳ từ 1-10-2022 đến 30-9-2023, UHY đã kiểm toán cho khoảng 70 khách hàng là các doanh nghiệp.

Theo thống kê mới nhất được công bố bởi Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam, UHY nằm top 10 doanh nghiệp kiểm toán lớn nhất tại Việt Nam.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020