Chuyên mục  


Liên danh Hoa Lư do Coteccons đứng đầu, gồm 8 nhà thầu như Hòa Bình, Central, An Phong, Delta, Unicons, Thành An và Power Line Engineering (PLE - Thái Lan). Đây là một trong ba liên danh nộp hồ sơ đấu thầu gói xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách (gói thầu 5.10) thuộc sân bay Long Thành.

Trong buổi gặp gỡ báo chí mới đây, liên danh Hoa Lư công bố đấu thầu dự án nhà ga sân bay Long Thành (Đồng Nai) với tiến độ xây dựng 36 tháng. Nếu trúng thầu và dự án khởi công vào tháng 8 năm nay, nhà ga sân bay Long Thành sẽ được xây xong vào khoảng tháng 8/2026.

Trong nội bộ, liên danh đưa ra lộ trình ngắn hơn là hoàn thành dự án trong 32 tháng. Họ cho rằng đây là mục tiêu mang tính thách thức hơn nhưng cần thiết để có thời gian vận hành thử nghiệm.

Kế hoạch xây dựng nhà gà sân bay này đã được họ nghiên cứu và soạn thảo trong khoảng một năm. Hoa Lư tự tin hoàn thành dự án khi đang tập hợp các doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm về mảng xây dựng trong nước và quốc tế, tất cả đều có tinh thần đồng lòng, sự hỗ trợ từ doanh nghiệp nước ngoài có nhiều kinh nghiệm và bệ đỡ tài chính từ các ngân hàng cam kết hỗ trợ tín dụng.

Phối cảnh sân bay Long Thành. Ảnh: ACV

Chia sẻ với VnExpress, ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Coteccons, nói lý do các doanh nghiệp lớn chấp nhận "bắt tay" dịp này vì công trình khó sẽ tự thu hút những người giỏi. Các nhà thầu tham gia liên danh theo phương pháp "chiết xuất" điểm tốt nhất của từng thành viên để ghép lại cho tổng thể. Ông ví phương pháp này tương tự như trò ghép hình puzzle.

"Chúng tôi nhìn thấy sự quyết tâm của từng thành viên trong liên danh để hoàn thiện dự án nhanh nhất có thể, hơn là việc xét xem ai hơn ai", ông cho biết.

Trả lời câu hỏi về sự có mặt của nhà thầu ngoại, Chủ tịch Coteccons nói không "chạy đua" để có được tên tuổi quốc tế nhằm "làm đẹp hồ sơ", mà tập trung vào khả năng đáp ứng của họ. PLE sẽ đảm nhiệm vai trò thi công cơ khí - điện - nước (MEP) cho dự án, lĩnh vực mà công ty có kinh nghiệm và năng lực lớn tại nước Thái. Ông Bolat nói PLE càng phù hợp hơn khi vừa hoàn thành gói thầu MEP tại dự án mở rộng sân bay Suvarnabhumi.

Ngoài nhà thầu Thái, liên danh cũng có biên bản ghi nhớ với hai đơn vị tư vấn dự án từ Pháp và Nhật. Ông nói đây đều là hai đơn vị có năng lực và kinh nghiệm lớn về xây dựng sân bay trên thế giới. Liên danh hy vọng sự góp mặt của doanh nghiệp quốc tế sẽ tăng khả năng về đích của dự án.

Tiềm lực tài chính cũng là một trong những yếu tố khiến liên danh này đưa ra lộ trình 36 tháng. Ông Trần Quang Tuấn, CEO Công ty xây dựng Central, nói với tiến độ xây dựng nhanh, họ đã tính đến trường hợp dòng tiền có thời điểm âm 5.000 tỷ đồng. Khi đó, hàng chục nghìn tỷ đồng mà Vietinbank, MB, TPBank và BIDV cam kết thu xếp sẽ trở thành nguồn vốn đảm bảo cho toàn liên danh.

Khi được hỏi sẽ ra sao nếu năng lực xây dựng và tài chính của cả ba liên danh đang đấu thầu ngang nhau, ông Bolat Duisenov nói điểm mạnh của Hoa Lư là sự đồng lòng cao độ. Liên danh đã có một năm học hỏi, tìm hiểu và thu nhập kiến thức, kinh nghiệm lẫn nhau. Họ cho rằng đây là dự án "rất quý giá" vì qua đó, những kỹ sư trong nước sẽ tìm được cách nâng cấp trình độ, kỹ thuật và các quy chuẩn tiên tiến. Nhờ thế, ngành xây dựng nội địa có thể tự tin tiến ra thị trường nước ngoài.

"Tình cảm sâu sắc và quyết tâm người Việt xây dựng công trình biểu tượng của nước Việt mới là động lực để thực hiện dự án này", Chủ tịch Coteccons nói.

Sân bay Long Thành có tổng đầu tư khái toán 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn đầu, một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ sẽ được xây dựng với công suất 25 triệu khách một năm, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Giai đoạn hai, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách một năm, hoàn thành năm 2035. Các hạng mục còn lại hoàn thành trong giai đoạn 3 để công trình đạt công suất 100 triệu khách một năm, hoàn thành năm 2050.

Tất Đạt

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020