Chuyên mục  


Bà Nguyễn Linh Trang - Giám đốc Trung tâm Thanh toán và Dịch vụ hàng ngày MoMo cho biết mã QR đang trở thành trào lưu thanh toán không tiền mặt phổ biến. Mọi người dùng mã QR ở vùng quê cho đến thành phố lớn, hàng quán ven đường và cả cửa hàng, chuỗi thương hiệu cao cấp. Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm, phương thức thanh toán qua mã QR tăng 105,33% về số lượng và 10,66% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay.

Cũng theo bà Trang, xu hướng thanh toán qua mã QR sẽ tiếp tục tăng nhanh trong ngành bán lẻ. Đây là một xu hướng tất yếu trong quá trình toàn bộ xã hội chuyển đổi số, người dùng tích hợp công nghệ vào mọi khía cạnh của cuộc sống.

Bà Nguyễn Linh Trang tại một hội thảo. Ảnh: MoMo

Bà nêu bối cảnh tại Việt Nam hiện nay, thói quen "quét QR để thanh toán mọi nơi" đã trở nên quen thuộc với cả chủ quán, doanh nghiệp lẫn khách hàng. Người tiêu dùng thường "dùng QR quét mọi thứ", còn doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi bằng việc trở thành "mọi thứ quét được tôi".

"Tất cả cùng tạo ra một hệ sinh thái", bà Linh Trang cho biết.

Theo ghi nhận của MoMo, tại doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, từ chủ hàng bán nước đến quán ăn, việc sử dụng thanh toán qua mã QR và thu hút khách hàng sử dụng MoMo tạo mức tăng trưởng 30-40% trong doanh thu. Không chỉ vậy, tần suất giao dịch và tỷ lệ khách hàng quay lại cũng tăng mạnh.

"Không tiền mặt có thể biến tất cả mã QR và điện thoại thông minh trở thành nơi thanh toán. Một hạn mức tín dụng phù hợp sẽ giúp tăng sức mua, tăng cung lẫn cầu, thúc đẩy nền kinh tế", bà nhấn mạnh.

Trong bối cảnh đó, MoMo đặt ra tầm nhìn: dùng công nghệ để giúp các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tham gia vào xu hướng mới này một cách hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Bà Trang phân tích, tham gia vào hệ sinh thái MoMo đồng nghĩa doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có thể tận dụng hệ sinh thái tiềm năng. Lúc này, hơn 30 triệu người dùng hiện hữu của MoMo đều có khả năng thành khách hàng của họ.

Hình thức quét mã QR tại một cửa hàng. Ảnh: MoMo

Để tối ưu sự tiện lợi của việc thanh toán, người dùng có thể sử dụng MoMo để quét mọi mã QR ngân hàng (VietQR) khi cần giao dịch, chuyển tiền. Ngược lại, người dùng chỉ cần dùng fintech này hoặc tất cả ứng dụng ngân hàng khác, quét mã QR Đa Năng của MoMo là có thể mua sắm, chi trả hóa đơn.

Anh Nguyễn Thanh Bình, nhân viên văn phòng tại TP HCM, thường dùng MoMo để mua sắm, chuyển tiền bằng cách quét mã QR Đa Năng. Anh nói hình thức này tiện lợi, nhanh gọn, không cần nhập thông tin nên giúp tối giản thao tác, an toàn. "Ứng dụng còn có nhiều ưu đãi thẻ quà, giúp việc thanh toán trở nên thú vị hơn," anh Bình nói thêm.

Ngoài sự tiện lợi, chính xác và nhanh chóng, mã QR được mã hóa, giúp bảo vệ thông tin giao dịch của khách hàng. Số tài khoản, số thẻ, số tiền thanh toán đều được mã hóa, truyền tải an toàn qua hệ thống, giảm nguy cơ bị đánh cắp thông tin và gian lận. Mã QR giúp các nhà bán cập nhật thông tin thanh toán theo thời gian thực, bao gồm số tiền, trạng thái...

Minh Tú

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020