Chuyên mục  


Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel Itamar Ben Gvir hôm nay xác nhận giám đốc bệnh viện Al-Shifa, Mohammed Abu Salmiya, đã được thả. Nguồn tin tại bệnh viện Al-Aqsa ở thành phố Deir el-Balah cho biết ông Salmiya cùng những người được phóng thích đã trở lại Gaza.

Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy ông Salmiya trở về trong niềm vui mừng của người quen và các đồng nghiệp.

israel-tha-giam-doc-benh-vien-lon-nhat-o-gaza-1719825477.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=2A1DMUVt7tKZYnPpmLNMrw
Israel thả giám đốc bệnh viện lớn nhất ở Gaza

Ông Mohammed Abu Salmiya đoàn tụ cùng người quen ở Dải Gaza sau khi được Israel thả ngày 1/7. Video: X/KhaledYousry

5 người trong nhóm được thả đã được đưa vào bệnh viện Al-Aqsa, số khác được đưa đến bệnh viện ở Khan Younis để điều trị. Phóng viên AFP tại Deir el-Balah cho biết một số người được thả đã đoàn tụ cùng gia đình.

Salmiya cùng một số bác sĩ, y tá bệnh viện Al-Shifa bị binh sĩ Israel bắt hồi tháng 11/2023 với cáo buộc cơ sở y tế này đóng vai trò là căn cứ chỉ huy của nhóm vũ trang Hamas. Ông Salmiya trước đó thường xuyên được truyền thông quốc tế liên hệ để tìm hiểu tình hình bên trong bệnh viện Al-Shifa sau cuộc đột kích của Israel.

Hamas "lên án mạnh mẽ" việc Israel bắt ông Salmiya, kêu gọi Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cùng các tổ chức quốc tế khác gây áp lực để Israel trả tự do cho ông và những người khác.

Các cuộc đột kích liên tiếp của Israel đã khiến phần lớn bệnh viện Al-Shifa biến thành đống đổ nát. Israel thường xuyên cáo buộc Hamas sử dụng các bệnh viện ở Dải Gaza để che giấu hoạt động quân sự. Hamas phủ nhận những cáo buộc này.

Hồi tháng 5, các nhóm bảo vệ quyền của người Palestine cho biết một bác sĩ phẫu thuật dày dạn kinh nghiệm của bệnh viện Al-Shifa đã chết trong nhà tù Israel sau khi bị bắt giam. Quân đội Israel khẳng định họ không biết trường hợp này.

Theo dữ liệu của cơ quan y tế ở Dải Gaza, ít nhất 37.877 người, chủ yếu là dân thường, đã chết do những cuộc tấn công của Israel vào vùng đất này.

Huyền Lê (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020