Chuyên mục  


"Bất cứ ai hạ vũ khí và giao nộp con tin sẽ được rời đi, sống trong hòa bình", truyền đơn bằng tiếng Arab được máy bay quân sự Israel rải xuống thành phố Khan Younis, phía nam Dải Gaza, ngày 19/10 có đoạn.

Truyền đơn của quân đội Israel còn có ảnh thi thể thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar và dòng chữ "Hamas không còn cai quản Dải Gaza". Nội dung này được trích từ tuyên bố của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 17/10, một ngày sau khi ông Sinwar được xác nhận đã chết.

Người dân rước ảnh thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar tại Sanaa, Yemen, ngày 18/10. Ảnh: Reuters

Quân đội Israel ngày 18/10 tiếp tục không kích khắp Dải Gaza, khiến ít nhất 32 người thiệt mạng, theo giới chức y tế dải đất. Quân đội Israel cũng siết vòng vây quanh các bệnh viện ở Jabalia, phía bắc Dải Gaza, yêu cầu mọi người tại đây sơ tán nhằm "tách thành viên Hamas khỏi dân thường".

Nhân viên y tế tại các bệnh viện cho biết họ từ chối tuân theo lệnh sơ tán từ quân đội Israel do có nhiều người bệnh, trong đó có nhiều ca nguy kịch, không được chăm sóc.

Israel tuyên bố thủ lĩnh Hamas Sinwar, người mới nhậm chức hồi tháng 8, thiệt mạng khi xe tăng của quân đội nước này khai hỏa trúng tòa nhà nơi ông ẩn nấp hôm 16/10. Tuy nhiên, quan chức pháp y Israel sau đó nói ông Sinwar thiệt mạng do trúng đạn vào đầu.

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei ca ngợi thủ lĩnh Sinwar là hình mẫu của "tinh thần phản kháng và đấu tranh", khẳng định "Hamas đang và sẽ tiếp tục tồn tại" sau cái chết của thủ lĩnh này.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020