Chuyên mục  


Tàu hộ vệ tên lửa Alsace của Pháp cuối tuần trước trở về quân cảng Toulon, kết thúc 71 ngày làm nhiệm vụ đối phó lực lượng Houthi, bảo vệ tuyến hàng hải quốc tế trên Biển Đỏ và Vịnh Aden.

"Hải quân Pháp chưa trải qua giao tranh với quy mô như vậy từ rất lâu. Chúng tôi không dự đoán được mối đe dọa như thế này, mức độ bạo lực cũng gây bất ngờ. Houthi không ngần ngại dùng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa tập kích tàu hàng", đại tá Jerome Henry, chỉ huy tàu Alsace, cho biết trong cuộc phỏng vấn được công bố sau khi chiến hạm cập cảng.

Hạm trưởng Henry cho biết tàu hộ vệ Alsace trải qua ít nhất 5-6 trận đối đầu với UAV Houthi, cùng 3 lần đối phó những cuộc tập kích bằng tên lửa đạn đạo.

ham-truong-phap-ke-ve-cuoc-doi-dau-houthi-tren-bien-do-1713150803.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=4yAJqNmaGPSRMIwabQQntQ
Hạm trưởng Pháp kể về cuộc đối đầu Houthi trên Biển Đỏ

Tàu hộ vệ Alsace đánh chặn UAV Houthi trên Biển Đỏ hồi tháng 3. Video: Journal de 20 heures

Quy mô tấn công cũng tăng dần, Houthi ban đầu chỉ huy động UAV tự sát, nhưng nhanh chóng triển khai các loại tên lửa và sử dụng chúng thường xuyên hơn. Ngoài tên lửa đạn đạo truyền thống, Houthi cũng phóng tên lửa đạn đạn diệt hạm, đánh dấu lần đầu loại vũ khí này được sử dụng trong thực chiến trên toàn thế giới.

"Thủy thủ đoàn Alsace phải huy động mọi vũ khí phòng không trong biên chế", ông nói.

Alsace là một trong hai tàu hộ vệ phòng không thuộc lớp FREMM của Pháp, có chiều dài 142 m và lượng giãn nước 6.000 tấn. Vũ khí phòng không chủ lực của tàu gồm 32 ống phóng thẳng đứng cho tên lửa phòng không tầm trung Aster-15 và tầm xa Aster-30, hải pháo Super Rapid 76 mm, ba bệ pháo điều khiển từ xa Narwhal cỡ nòng 20 mm.

Tên lửa Aster-15 được tàu chiến Anh và Pháp sử dụng thường xuyên ở Biển Đỏ, trong khi biến thể Aster-30 lần đầu thực chiến khi tàu Alsace đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi ngày 21/3.

Tàu hộ vệ Alsace về cảng Toulon hôm 11/4. Ảnh: Hải quân Pháp

"Hệ thống Aster được đẩy tới giới hạn khi tham chiến ở Biển Đỏ, nhằm đối phó những mục tiêu mà chúng tôi chưa từng nghĩ đến khi bắt đầu chiến dịch. Thủy thủ đoàn chứng minh rằng nó có hiệu quả với tên lửa đạn đạo", đại tá Henry cho hay.

Chỉ huy tàu Alsace cũng đề cập những lời chỉ trích việc khai hỏa những tên lửa Aster có trị giá hàng triệu USD để đánh chặn UAV vài chục nghìn USD của Houthi. "Không thể chỉ chú ý vào chi phí của mục tiêu bị đánh chặn, mà còn phải xem xét những gì đang được bảo vệ. Tàu hộ vệ và tàu hàng có giá trị cao hơn nhiều so với tên lửa Aster", ông nói.

Vũ Anh (Theo War Zone)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020