Chuyên mục  


"Hệ thống phòng không Patriot thứ ba từ Đức đã có mặt ở Ukraine. Nó sẽ giúp củng cố khả năng bảo vệ cư dân và cơ sở hạ tầng của nước này khỏi mối đe dọa từ máy bay không người lái và tên lửa", Đại sứ Đức tại Ukraine Martin Jaeger cho biết hôm nay.

Đại sứ Jaeger thêm rằng kíp vận hành tên lửa Patriot của Ukraine đã hoàn tất quá trình huấn luyện tại Đức trong những tháng gần đây.

Bộ Quốc phòng Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Xe chở đạn kiêm bệ phóng Patriot của Đức tại Vilnius, Litva tháng 7/2023. Ảnh: Reuters

Patriot là hệ thống vũ khí đắt nhất mà Mỹ và đồng minh viện trợ cho Ukraine. Mỗi tổ hợp có giá gần 1,1 tỷ USD, trong đó đạn tên lửa có giá 690 triệu USD và các thành phần khác có giá 400 triệu USD. Đây từng được kỳ vọng là vũ khí có thể thay đổi đáng kể cục diện trên bầu trời Ukraine, nhờ năng lực chiến đấu vượt trội so với các hệ thống phòng không mà phương Tây viện trợ trước đó.

Trước đợt chuyển giao này, Ukraine đã sở hữu ít nhất 3 hệ thống Patriot, gồm hai tổ hợp từ Đức và một khẩu đội do Mỹ cung cấp. Romania và Mỹ hồi tháng 6 thông báo mỗi nước sẽ chuyển cho Ukraine thêm một hệ thống Patriot, trong khi Hà Lan nói sẽ cùng một quốc gia khác cung cấp linh kiện của tổ hợp này cho Ukraine, nhưng chưa có thời gian biểu cụ thể.

Đại tá Serhii Yaremenko, chỉ huy Lữ đoàn Tên lửa Phòng không số 59 Ukraine, hôm 4/7 cho biết toàn bộ tên lửa siêu vượt âm Kinzhal nhằm vào thủ đô Kiev đều bị Patriot đánh chặn kể từ khi tổ hợp tên lửa này bắt đầu tham chiến hồi tháng 5/2023.

Tuy nhiên, các hệ thống Patriot của Ukraine cũng nhiều lần bị Nga tấn công trong thời gian qua. Một tổ hợp đã bị hư hại trong đòn tập kích của Nga rạng sáng 16/5/2023, không lâu sau khi Patriot bắt đầu tham chiến, nhưng Ukraine tuyên bố nó vẫn đảm bảo khả năng chiến đấu.

Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 3 cũng công bố video phá hủy ít nhất 3 bệ phóng Patriot gần tiền tuyến ở Donetsk, đồng thời tuyên bố đánh trúng cụm bệ phóng, xe đầu kéo, đạn dược và xe vận tải - nạp đạn của tổ hợp Patriot tại tỉnh Kherson.

Giới chuyên gia quân sự phương Tây nhận định Nga đã hủy diệt ít nhất 10% tổng số bệ phóng Patriot có trong biên chế Ukraine. Nguồn đạn cho các hệ thống phòng không Ukraine đang cạn dần, khiến những đợt tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái Nga có tỷ lệ thành công cao hơn.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020