Chuyên mục  


Nội dung trên được Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết tại cuộc họp về dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn Quảng Trạch - Phố Nối, ngày 7/5.

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), dự án đường dây 500 kV mạch 3 cần khối lượng cột thép hơn 138.000 tấn, trong đó gần 83% sản xuất trong nước, còn lại 17% phải nhập khẩu. Nhưng năng lực của các đơn vị trong nước chỉ đáp ứng được 80% công suất yêu cầu của dự án. Chưa kể, các đơn vị cũng vướng nhiều đơn hàng khác.

Ngoài ra, một số chủng loại thép nguồn cung trong nước không đủ, nên phải nhập từ nước ngoài, là nguyên nhân làm chậm tiến độ sản xuất, cung cấp cột thép cho dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Tại cuộc họp hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá việc cung cấp vật tư, thiết bị cho dự án gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, vận chuyển thiết bị từ Nga về mất nhiều thời gian, trong khi khối lượng cột thép cần sản xuất lớn trong thời gian ngắn. Việc này gây áp lực cho các nhà thầu.

Theo ông Diên, Bộ Công Thương đã gửi công hàm, công điện tới Đại sứ quán và Thương vụ của ba nước Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, nhờ họ hỗ trợ tìm nguồn hàng nhập khẩu vật tư, thiết bị, nhất là cột thép cho dự án này. Ông đề nghị EVN và các Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) theo dõi việc nhập, vận chuyển thiết bị về Việt Nam để đảm bảo tiến độ dự án.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Moit

Đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài gồm 4 dự án thành phần, có chiều dài 514 km nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) tới Phố Nối (Hưng Yên). Tổng mức đầu tư dự án này khoảng 23.000 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD). Các dự án thành phần của dự án này khởi công cuối năm ngoái và đầu năm nay. Dự án 500 kV mạch 3 dự kiến hoàn thành vào tháng 6 năm nay, theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc EVN cho biết chủ đầu tư đã hoàn thành ký hợp đồng 225 gói thầu. Một gói còn lại đang hoàn thiện các thủ tục lựa chọn lại nhà thầu. Toàn bộ vị trí móng cột của dự án được giải phóng mặt bằng. Song, các nhà thầu thi công mới bàn giao 44% vị trí cột, lắp dựng đạt 22%. Mới có 6 vị trí cột được kéo dây trên toàn bộ dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng tiến độ dự án đường dây 500 kV mạch 3 chưa đạt yêu cầu. Các địa phương chưa hoàn thành bàn giao mặt bằng hành lang tuyến như cam kết trước ngày 30/4.

Ông đề nghị các đơn vị liên quan sớm có ý kiến thẩm định khung chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để trình Thủ tướng duyệt trước 15/5. Các địa phương (cấp huyện, xã) sớm duyệt bồi thường phần mặt bằng móng cột và hành lang an toàn tuyến để đóng điện. Ngoài ra, để đảm bảo nhu cầu nhập khẩu điện từ Lào trong quý II-III, Bộ trưởng cũng yêu cầu ngành điện đẩy tiến độ đường dây 500kv từ Mô Sun đến Thạch Mỹ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và đường dây 220kv từ Nậm Sum đến Nông Cống.

Ông giao các đơn vị sớm trình khung giá nhập khẩu điện từ Lào sau 2025, làm cơ sở phê duyệt cho các dự án đầu tư ở khu vực biên giới Việt Nam – Lào theo Hiệp định Liên Chính phủ giữa hai nước.

Phương Dung

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020