Chuyên mục  


base64-17217381409561153362635.jpeg

Một góc Khu công nghiệp Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Vấn đề này được nêu ra tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp 2024 với chủ đề "Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp" do Ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng tổ chức ngày 23-7.

Nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tại Đà Nẵng phản ánh chậm có sổ đỏ khiến việc đầu tư mở rộng sản xuất gặp khó.

Nhiều công ty cho hay đã ký hợp đồng thuê lại đất của Công ty cổ phần đầu tư Khu công nghiệp Hòa Cầm (chủ đầu tư Khu công nghiệp Hòa Cầm), dù đến nay đã đầu tư các hạng mục và đưa vào sử dụng nhưng vẫn chưa có sổ đỏ.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, giám đốc Công ty TNHH MTV Bất động sản Sài Gòn (Khu công nghiệp Hòa Cầm), ký hợp đồng thuê đất từ năm 2019 với diện tích 1ha nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

"Chúng tôi mong muốn sớm có sổ đỏ để vay vốn tiếp tục sản xuất kinh doanh. Với tình trạng hiện nay thì doanh nghiệp chỉ được giải quyết cho thuê đất hàng năm nên không dám đầu tư mở rộng sản xuất" - ông Thọ nói.

base64-17217381409651170728244.jpeg

Đại diện các doanh nghiệp phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Theo Công ty cổ phần đầu tư Khu công nghiệp Hòa Cầm, đơn vị này được UBND TP Đà Nẵng cấp sổ đỏ đợt 1 vào năm 2012, đợt 2 vào năm 2013 cho diện tích hơn 110ha ở Khu công nghiệp Hòa Cầm.

Tuy nhiên việc cấp sổ đỏ trong đợt 3 với diện tích hơn 9ha, đã kéo dài từ năm 2017 đến nay vẫn chưa được thành phố giải quyết. Hiện diện tích này đang cho 7 doanh nghiệp thuê. Do không có sổ đỏ tổng, đơn vị này không thể tách sổ đỏ cho từng doanh nghiệp thuê lại đất.

Tương tự tình trạng này cũng diễn ra tại Khu công nghiệp Liên Chiểu.

Ngoài ra theo chủ đầu tư khu công nghiệp này thì khoảng 50ha tuy đã được cấp sổ đỏ nhưng không thể thu hút đầu tư. 

Nguyên nhân là vì từ tháng 5-2021 trở về trước thành phố vẫn cấp sổ đỏ cho nhà đầu tư theo hình thức nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần. Từ tháng 5-2021 đến nay, thành phố không cấp sổ đỏ theo hình thức này nữa.

Do vậy, chủ đầu tư chỉ giải quyết cho thuê đất hằng năm. Vì thế nhiều doanh nghiệp dù rất cần đất để sản xuất kinh doanh vẫn không mặn mà.

Theo ông Vũ Quang Hùng, trưởng Ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, đây là những khó khăn kéo dài, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp. 

Ông Hùng cho biết sẽ phối hợp với các sở ngành, báo cáo UBND thành phố và sẽ tập hợp ý kiến gửi HĐND thành phố liên quan đến các vấn đề đề xuất.

base64-1721738140983635893589.jpeg

Một nhà xưởng tại Khu công nghiệp Hòa Cầm, Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Doanh nghiệp nước ngoài lo nhà ở cho công nhân

Tại chương trình đối thoại, nhiều doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài bày tỏ mong muốn được thuê đất để triển khai xây dựng nhà ở cho công nhân, tạo điều kiện cho người lao động gắn bó lâu dài với công ty.

Ông Chuang Bo Wen, đại diện Công ty TNHH Foxlink, cho biết hiện nay công ty có 10.000 đến 12.000 lao động. Đơn vị này đề xuất thành phố sớm bố trí địa điểm để đơn vị xây dựng nhà ở cho công nhân.

Còn ông Ishikawa Yoshitaka, tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản chi hội Đà Nẵng, phản ánh tình trạng nhiều người lao động mua các dự án nhà ở xã hội và đã bàn giao tiền như tiến độ cam kết. Tuy nhiên đến nay nhiều chủ đầu tư nhà ở xã hội vẫn chưa bàn giao nhà như hợp đồng. Từ đó ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, tâm lý người lao động.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020